รายการพิเศษ: ออง ซาน ซู จี เยือนไทย

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 59
19:34
480
Logo Thai PBS
รายการพิเศษ: ออง ซาน ซู จี เยือนไทย
คลิปรายการพิเศษ "ออง ซาน ซู จี เยือนไทย" ความยาว 1.15 ชั่วโมง ออกอากาศทางไทยพีบีเอสวันที่ 23 มิ.ย.2559 รวมรายงานสดจาก จ.สมุทรสาคร รายงานพิเศษว่าด้วยแรงงานเมียนมา และบทวิเคราะห์จากนักวิชาการผู้เกาะติดสถานการณ์การเมืองเมียนมาและอาเซียน

นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย.2559 ในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีสำคัญ ประกอบด้วยนายเต็ง ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากร นายจ่อ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนและการคลัง และนายจ่อ ติน รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยกิจการต่างประเทศเมียนมา

นางซู จี เดินทางมาถึงประเทศไทยช่วงเช้าวันนี้ (23 มิ.ย.2559) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรัฐมนตรีเกียรติยศ ให้การต้อนรับและมอบพวงมาลัย พร้อมนำเดินผ่านแถวทหารกองเกียรติยศ ก่อนที่จะเดินทางไปพบปะแรงงานเมียนมา ที่ จ.สมุทรสาคร

เรื่องแรงงานดูเหมือนจะเป็นประเด็นที่สำคัญของการเยือนไทยของนางซู จี ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเยือนครั้งที่สองหลังจากการเยือนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555 ซึ่งครั้งนั้นนางซู จียังเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน NLD แต่ครั้งนี้เธอมาในฐานะที่ปรึกษาแห่งรัฐ และพรรค NLD ของเธอก็ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2558 และเข้ามาบริหารประเทศ

การเยือนไทยครั้งนี้จึงนับว่ามีความสำคัญและมีประเด็นที่น่าจับตาหลายอย่าง ติดตามในรายการพิเศษ "ออง ซาน ซู จี เยือนไทย" ออกอากาศทางไทยพีบีเอสวันที่ 23 มิ.ย.2559 เวลา 16.00-16.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง