"ออง ซาน ซู จี" รับปากแรงงานเมียนมา หารือรัฐบาลไทยช่วยแก้ปัญหา

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 59
22:22
441
Logo Thai PBS
"ออง ซาน ซู จี" รับปากแรงงานเมียนมา หารือรัฐบาลไทยช่วยแก้ปัญหา
ออง ซาน ซู จี ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีในการพบปะกับตัวแทนแรงงานชาวเมียนมาที่ จ.สมุทรสาคร เธอขอให้ชาวเมียนมาปฏิบัติตามกฎหมายของไทย พร้อมกับรับปากว่าจะหารือกับรัฐบาลไทยเพื่อทางแก้ปัญหาต่างๆ ของแรงงานเมียนมา

บรรยากาศในห้องประชุมตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร เป็นไปด้วยความสงบเมื่อ ออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเดินเข้ามาเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วันนี้ (23 มิ.ย.2559) เนื่องจากเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือจากชาวเมียนมาและแขกผู้มีเกียรติที่อยู่ในห้องประชุมอย่ายืนขึ้น ห้ามส่งเสียงดัง และถ่ายภาพเมื่อ ออง ซาน ซูจีมาถึง

ออง ซาน ซู จี ขึ้นกล่าวกับตัวแทนแรงงานชาวเมียนมาในห้องประชุมว่า ขอให้ชาวเมียนมาในประเทศไทยซื่อสัตย์และเกรงใจเจ้าของบ้าน อย่าทำอะไรตามใจตนเอง และขอให้ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เธอพูดถึงปัญหาการพาสปอร์ตที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงว่า ขอให้ชาวเมียนมาพยายามดำเนินการด้วยตนเองอย่าผ่านนายหน้าเพราะมีราคาแพงกว่า และระบุว่าเธอจะนำเรื่องการทำพาสปอร์ตไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อ นายจ้างจะช่วยดูแลค่าใช้จ่ายส่วนนี้

หลังการปราศรัย แรงงานเมียนมาตั้งคำถามถึงการดูแลเรื่องบัตรแสดงตัวตนลูกๆ ของพวกเขาที่อยู่ในประเทศไทย ออง ซาน ซู จี ตอบว่าจะนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับรัฐบาลไทยและจะนำไปหารือเป็นการภายในกับรัฐบาลเมียนมา เธอย้ำว่า ปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออก ปัญหาบางอย่างแก้ไขได้ในเวลาอันสั้น แต่บางปัญหาต้องใช้เวลา รวมถึงปัญหาค่าแรงที่ไม่ถึงขั้นต่ำตามกฎหมายไทย

ภายในห้องประชุมมีแรงงานเมียนมาประมาณ 300 คน จากแรงงานที่ลงทะเบียนและได้รับอนุญาตทั้งหมด 500 คน แรงงานเมียนมาอีก 200 คนไม่สามารถเข้ามาได้ เพราะถูกปิดกั้นจากแรงงานเมียนมา กลุ่มใหญ่ที่ไม่พอใจ เพราะไม่ได้ลงทะเบียน และไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามา

หลังเสร็จสิ้นการพูดคุยในห้องประชุม ออง ซาน ซู จี จึงออกมาพบกับแรงงานเมียนมาที่รออยู่ด้านนอก แต่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เธอไม่มีโอกาสคุยกับพวกเขา

โท อ่อง ทำงานที่ไทยมา 6 ปี บอกว่ารู้สึกประทับใจที่ได้พบออง ซาน ซู จี เขารู้สึกสบายใจที่เธอรับปากว่าจะแก้ไขปัญหาการทำพาสปอร์ต
มู วิน เป็นอีกคนที่ดีใจกับการมาเยือนของ ออง ซาน ซู จี เขาอยากให้แก้ปัญหาค่าแรง และเชื่อมั่นว่าเธอจะช่วยได้


ในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.2559) ออง ซาน ซู จี จะเดินทางไปกล่าวปาฐกถาพิเศษที่กระทรวงการต่างประเทศ และไปพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในช่วงบ่าย

คลื่นมหาชนชาวเมียนมาแห่ต้อนรับ "ออง ซาน ซู จี"

ทันทีที่นาง ออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ไปถึงหอประชุม ตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร แรงงานเมียนมาที่อยู่ด้านนอกหอประชุม รอมาตลอดทั้งวัน ส่งเสียงตะโกนต้อนรับ
บางคนฝ่าแนวกั้นเข้าไปบริเวณขบวนรถของนาง ออง ซาน ซู จี เพื่อให้ใกล้ชิดมากที่สุด จนเจ้าหน้าที่ต้องใช้ล่ามสื่อสาร ให้แรงงานอยู่ในความเรียบร้อย

ขณะที่นางออง ซาน ซู จีเข้าไปในหอประชุม ด้านนอกฝนตกลงมาอย่างหนัก แรงงานเมียนมาเหล่านี้ ไม่ถอย ยอมตากฝนรอคอยเพื่อพบและบอกปัญหาให้ประสานรัฐบาลไทยให้ช่วยเหลือพวกเขาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

นางออง ซาน ซู จีออกจากหอประชุม ทักทายชาวเมียนมาก่อนขึ้นรถกลับ ทำให้แรงงานเมียนมาที่รออยู่ด้านนอกไม่มีโอกาสได้เจอและเสนอประเด็นให้ช่วยเหลือ

สื่อเมียนมาเกาะติด

ภาพการปิดกั้นของแรงงานเมียนมาเพื่อไม่ให้เพื่อนแรงงานคนอื่นๆ ที่ได้รับเลือกเข้าไปอยู่ในห้องประชุม กลายเป็นไฮไลท์ที่สื่อเมียนมาเจาะรายงานจากประเทศไทย

"เมียนมาไทม์ส" สัมภาษณ์ โค ซู โซ หนึ่งในแรงงานเมียนมาที่ทำงานในไทยเป็นเวลา 11 ปีว่า มายืนรอตั้งแต่ตี 4 เพราะคิดว่าถ้ามาเร็วจะเข้าห้องประชุมได้ แต่ทราบทีหลังว่า ที่นั่ง 500 คนได้มีการเลือกไว้แล้ว
เขาบอกว่าอยากพบ ออง ซาน ซู จี เพื่อที่ให้เธอรับฟังปัญหาที่แท้จริงเท่านั้น

สำนักข่าวอิระวดีได้สัมภาษณ์ อู ตู ชิด ผู้เรียกร้องสิทธิผู้อพยพ และประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษา และการพัฒนาเมียนมา ซึ่งได้สะท้อนว่าผิดหวังต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย ที่คัดเลือกแรงงานที่จะได้เข้าไปในห้องประชุม

อู ตู ชิด กล่าวว่าเกรงว่าแรงงานที่ได้รับเลือก 500 คน อาจจะไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับแรงงานคนอื่นอย่างถ่องแท้ เพราะเป็นแรงงานที่ได้รับเลือกจากโรงงานมาอีกต่อหนึ่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง