ผบ.ทบ.สั่งเข้มตรวจร่างกายก่อนฝึก หลัง "สิบโท" เสียชีวิตจากฮีทสโตรก

สังคม
24 มิ.ย. 59
11:58
327
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งเข้มตรวจร่างกายก่อนฝึก หลัง "สิบโท" เสียชีวิตจากฮีทสโตรก
ผู้บัญชาการทหารบก สั่งเพิ่มการตรวจร่างกายกำลังพลอย่างละเอียดก่อนเข้ารับการฝึก หลังเกิดเหตุการณ์ ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ เสียชีวิตจากอาการโรคลมแดด เนื่องจากผู้บังคับบัญชาให้วิ่งรอบกองพัน

วันนี้ (24 มิ.ย.2559) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณี ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ นายทหารสังกัดกองทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิตหลังถูกลงโทษ ว่า ผู้บังคับบัญชารู้สึกเสียใจกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งเกิดจากการที่ผู้บังคับบัญชาปรับปรุงวินัยด้วยการให้ออกกำลังกายวิ่งรอบกองพัน 5 รอบ โดยคาดว่าไม่น่าเกินขีดความสามารถของกำลังพลวัยหนุ่ม แต่ปรากฏว่าเมื่อวิ่งไปได้ 3 รอบ ส.ท.ปัญญา เกิดอาการของโรคลมแดด (heat stroke) ร่างกายมีลักษณะเกร็งและหมดสติไป อาจเพราะร่างกายไม่สมบูรณ์เพียงพอ

ทางหน่วยได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ และยืนยันว่าไม่มีการถูกเนื้อต้องตัว หรือไปปฏิบัตินอกกรอบที่ทางราชการกำหนด ซึ่งกองพลทหารราบที่ 9 ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลเรื่องนี้แล้ว และที่ผ่านมาหน่วยได้มีการดูแลตามสิทธิประโยชน์ที่พึงควรได้รับตามสิทธิ์อย่างดี รวมถึงการดูแลเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ทางราชการกำหนด

ขณะที่ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้ทุกหน่วยหามาตรการป้องกัน โดยเฉพาะให้หน่วยแพทย์เพิ่มความถี่และความละเอียดในการเข้าตรวจร่างกายกำลังพล เพื่อให้เป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพกำลังพล เพราะระยะหลังโรคลมร้อนมีผลกระทบต่อระบบการฝึกการออกกำลังกายมากขึ้นกว่าสมัยก่อน

ทั้งนี้ ส.ท.ปัญญา เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ต่อมาอาการไม่ดีขึ้นจึงย้ายเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 12 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง