"ออง ซาน ซูจี" ปาฐกถาพิเศษนักเรียนไทย-เมียนมา

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 59
13:12
330
Logo Thai PBS
"ออง ซาน ซูจี" ปาฐกถาพิเศษนักเรียนไทย-เมียนมา
ออง ซาน ซูจี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ย้ำเดินหน้าความร่วมมือไทยกับเมียนมา พร้อมให้เยาวชนตั้งใจทำตามความฝัน เชื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่าง

วันนี้ (24 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภารกิจการเยือนประเทศไทยวันที่ 2 ของนางออง ซาน ซูจี เริ่มต้นที่กระทรวงต่างประเทศ โดยแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "Mynmar Asian and the word : the way forward" ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวต้อนรับว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่นางออง ซาน ซูจี มาเยือนไทย และเป็นโอกาสดีที่เด็กรุ่นใหม่ได้ฟังปาฐกถา

นางออง ซาน ซูจี กล่าวว่า การจะเดินไปข้างหน้าได้ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างกัน เมียนมาไม่สามารถอยู่ประเทศเดียวได้และไทยกับเมียนมามีความสัมพันธ์ที่พิเศษต่อกัน นอกนี้ยังกล่าวถึงความสำคัญของเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ โดยขอให้ทุกคนตั้งใจทำสิ่งที่อยากทำอย่างเต็มที่และย้ำถึงความสามัคคี ว่าทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ แม้จะมีความแตกต่าง ซึ่งวันนี้มีนักศึกษา 280 คนจากหลายสถาบันเข้าร่วมรับฟัง รวมทั้งนักเรียนทุนชาวเมียนมาที่ศึกษาอยู่ไทย

สำหรับภาคกิจช่วงบ่าย นางออง ซาน ซู จี จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือข้อราชการร่วมกัน โดยรัฐบาลไทยและเมียนมาจะลงนามความร่วมมือด้านแรงงาน เนื้อหาสาระสำคัญของร่าง MOU คือการจัดทำ CI หรือหนังสือแสดงตัวบุคคล ให้แรงงานเมียนมาในประเทศไทยถือบัตรสีชมพูทุกคน เพื่อแสดงสัญชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง