ธปท.เตือนรับมือเศรษฐกิจโลกผันผวนหนัก หลังอังกฤษออกจากอียู

เศรษฐกิจ
24 มิ.ย. 59
14:03
1,597
Logo Thai PBS
ธปท.เตือนรับมือเศรษฐกิจโลกผันผวนหนัก หลังอังกฤษออกจากอียู
ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเตือนทุกฝ่ายบริหารความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก หลังอังกฤษออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป

วันนี้ (24 มิ.ย.2559) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีอังกฤษลงประชามติออกจากกลุ่มสหภาพยุโรปว่า การลงประชามติครั้งนี้ทราบล่วงหน้ามาแล้วหลายเดือน ธปท.และสถาบันการเงินต่างเตรียมตัวปิดความเสี่ยงฐานะเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าไว้แล้ว แต่ในระยะข้างหน้าอาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเปราะบางมากขึ้น อีกทั้งเผชิญความไม่แน่นอนหลายด้าน โดยเฉพาะผลที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจอังกฤษ และโครงสร้างของเศรษฐกิจยุโรปโดยรวม จึงขอให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญในการบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นในภาคบ่ายยังคงผันผวน แต่ดัชนีอาจไม่ปรับลดลงไปมากกว่านี้ เพราะสถานการณ์ดังกล่าว ไม่กระทบประมาณการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์ไทย แต่ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนถือเป็นจังหวะซื้อหุ้นที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ และการส่งออก พร้อมประเมินว่าดัชนีหลักทรัพย์ไทยน่าจะผ่านจุดต่ำสุดจากเหตุการณ์เมื่อเช้าไปแล้ว จึงให้กรอบดัชนีน่าจะอยู่ที่ระดับ 1,380-1,410 จุด

นายเทิดศักดิ์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มดัชนีหลักทรัพย์สัปดาห์หน้า จะยังคงผันผวน เพื่อปรับสมดุลการย้ายสินทรัพย์ หลังเกิดความชัดเจนในการลงประชามติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง