ยังไม่พบเฮลิคอปเตอร์-นักบิน ทอ. ชาวบ้านเผยได้ยินเสียงคล้ายระเบิด

ภูมิภาค
26 มิ.ย. 59
16:20
634
Logo Thai PBS
ยังไม่พบเฮลิคอปเตอร์-นักบิน ทอ. ชาวบ้านเผยได้ยินเสียงคล้ายระเบิด
ผ่านไปกว่า 24 ชั่วโมงแล้วนับตั้งแต่เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศขาดการติดต่อขณะปฏิบัติหน้าที่บริเวณเขาชะเมา จ.จันทบุรีเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.2559) ปฏิบัติการค้นหาตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ถึงขณะนี้ ยังไม่พบเฮลิคอปเตอร์และยังไม่ได้รับการติดต่อจากนักบิน

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 หมายเลข ทอ.22/12 สังกัดหน่วยบิน 2034 ดอนเมือง ปฏิบัติภารกิจลำเลียงทางอากาศ ณ สถานีถ่ายทอดโทรคมนาคม เขาชะเมา จ.ระยอง ขาดการติดต่อและสูญหายไปจากจอเรดาร์พร้อมกับนักบินและช่างเครื่อง รวม 3 นาย ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (25 มิ.ย.) ว่า เวลา 08.00 น.วันนี้ (26 มิ.ย.) พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เรียกประชุมศูนย์ยุทธการทางอากาศ ค้นหาและช่วยชีวิตที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ (ศปก.ทอ.) เพื่อฟังบรรยายสรุปและสั่งการ โดยผู้บัญชาการทหารอากาศได้สั่งการให้ชุดค้นหาปฏิบัติตามแผนการค้นหาและช่วยชีวิตและให้รายงานผลการปฏิบัติงานความคืบหน้าในทุกระยะ และให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง เพราะสภาพอากาศยังคงมีความแปรปวนอยู่บ้าง

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ ยังระบุว่า ทางกองทัพอากาศได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารจากกองบินที่ 2 (ลพบุรี) จำนวน 30 นาย ตำรวจ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา และอาสาสมัครกู้ภัย ได้เริ่มปฏิบัติการค้นหาต่อตั้งแต่เช้า โดนร่วมออกเดินเท้าค้นหาใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ยกเลิกปฏิบัติการค้นหาไปเมื่อช่วงค่ำวานนี้เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ตก รอยต่อจ.จันทบุรี-จ.ระยอง ที่เทศบาลตำบลพวา และปล่อยแถวกำลังทหารเดินเท้าเข้าค้นหาในป่าในช่วงเช้านี้ โดยมุ่งไปทางที่เจ้าหน้าที่ยังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าอาจเป็นบริเวณจุดใกล้ๆ กับที่เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์สูญหายไป ซึ่งมีชาวบ้านหลายคนอ้างว่าช่วงเย็นวานนี้ได้ยินคล้ายๆ เสียงระเบิดดังขึ้น บริเวณหน้าผาเขาเรดาร์ ห่างจากเทศบาลตำบลพวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ประมาณ 4-5 กม. เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาต้องเดินเท้าเข้าไปใช้เวลาประมาณกว่า 3 ชั่วโมง

สำหรับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ได้ทำการปฏิบัติการลำเลียงทางอากาศตลอดทั้งวัน เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินลำดังกล่าวทั้ง 3 คน ได้แก่ น.ต.พสิษฐ์ เตชะเสน นักบิน (ตท.41) ร.อ.อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง นักบิน (ตท.46) และ พ.อ.อ.วิสุทธิ์ พุทธรักษา เจ้าหน้าที่ช่างอากาศ

นายสัมพันธ์ ผลโพธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง บอกว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานประมาณ 15-20 คนเดินทางถึงศูนย์เรดาร์บนเขาชะเมาแล้ว แต่ยังไม่พบเฮลิคอปเตอร์ที่หายไป และเนื่องจากมีกำลังน้อยจึงรอทีมค้นหาที่ขึ้นมาจากด้านตำบลพวาอีก 2 ทีม และด้านเขาหินเพลิงอีก 2 ทีม ทำให้มีกำลังคนในการคนหากว่า 100 คน ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทำหน้าที่นำทาง ทหาร ป่าไม้ กู้ภัย โดยจะกระจายกำลังค้นหาในพื้นที่ 6-8 ตารางกิโลเมตร ซึ่งคาดว่า จะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์หายไป

สำหรับแนวทางในการค้นหาทีมที่ขึ้นมาจากพวาจะค้นหาจากด้านล่างขึ้นไปด้านบนส่วนด้านเขาหินเพลิงจะให้กำลังเดินเท้าขึ้นไปก่อนที่จะกระจายกำลังลงมายังด้านล่าง แม้จะมีฝนตกแต่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาละเมา-เขาวง ยืนยันว่าจะค้นหาไปจนถึงค่ำวันนี้ หากยังไม่พบจะค้นหาต่อไปในเช้าวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.)

การค้นหาค่อนข้างทำได้อย่างยากลำบากเพราะบริเวณที่เฮลิคอปเตอร์หายไปเป็นป่าทึบ และเป็นหุบเขาเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวัง

เจ้าหน้าที่ส่งกำลังเพิ่มเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ ที่ขาดการติดต่อระหว่างปฏิบัติภารกิจส่งเสบียง ไปยังเขาชะเมา เขตรอยต่อจังหวัดจังหวัดระยอง และ จังหวัดจันทบุรี ล่าสุดมีชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ได้ยินเสียงระเบิดบนเขา ใกล้เคียงกับช่วงที่เฮลิคอปเตอร์หายไปจากเรดาร์

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง พร้อมด้วย ทหาร และ เจ้าหน้าที่กู้ภัย กว่า 30 นาย ออกจากสำนักองค์การบริหารส่วนตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เพื่อเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพอากาศที่ขาดการติดต่อขณะปฏิบัติภารกิจส่งเสบียงจากจังหวัดลพบุรี ไปยังเขาชะเมา เขตรอยต่อจังหวัดจังหวัดระยอง และ จังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้

เบื้องต้นได้จัดกำลังแบ่งออกเป็น 4 ชุด เป็นชุดเดินเท้าปูพรมค้นหา บริเวณภูเขาที่คาดว่าจะเป็นจุดที่ เฮลิคอปเตอร์ตก เนื่องจากชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิด ก่อนขาดการติดต่อและหายไปจากเรดาร์

ล่าสุดได้รับรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปได้ประมาณครึ่งทางของเป้าหมายแล้ว ท่ามกลางอุปสรรคจากสภาพอากาศและความสูงชันของพื้นที่ เจ้าหน้าที่เกรงว่า หากมีฝนตกจะยิ่งเป็นอุปสรรค ทำให้การค้นหายากลำบากมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง