นายกฯญี่ปุ่นสั่งจับตาตลาดเงินโลก-ประสานกลุ่มจี 7 รับมืออังกฤษออกจากอียู

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 59
14:21
110
Logo Thai PBS
นายกฯญี่ปุ่นสั่งจับตาตลาดเงินโลก-ประสานกลุ่มจี 7 รับมืออังกฤษออกจากอียู
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหารือด่วนกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรองผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติของญี่ปุ่น เพื่อหาทางรับมือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหลังจากอังกฤษทำประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกประชุมฉุกเฉินกับนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติของญี่ปุ่น เพื่อหารือถึงแผนการรับมือผลกระทบจากการลงประชามติของอังกฤษที่ต้องการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (อียู)

นายอาเบะสั่งการให้กระทรวงการคลัง ร่วมกับธนาคารแห่งชาติของญี่ปุ่น จับตาดูตลาดการเงินโลกอย่างใกล้ชิดมากขึ้นและประสานกับกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ (จี7) เพื่อออกมาตรการที่จะพยุงตลาดเงินและเศรษฐกิจไว้

 

ขณะที่นายฟูมิโอะ กิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือกับนายทิม ฮิชเคนส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำญี่ปุ่น เพื่อขอให้อังกฤษให้ความมั่นใจกับนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นที่ไปตั้งบริษัทในอังกฤษกว่า 1,000 บริษัท ว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เช่นเดิม เนื่องจากอังกฤษมีจุดแข็งหลายประการ ทั้งแรงงานที่มีคุณภาพ ระบบสาธารณูปโภคที่ดี และการที่อังกฤษเป็นเสมือนประตูสู่ยุโรปและเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง