โรงเรียนใน จ.บึงกาฬ ใช้บ่อน้ำธรรมชาติเป็นที่สอนฝึกว่ายน้ำ

กีฬา
27 มิ.ย. 59
21:20
440
Logo Thai PBS
โรงเรียนใน จ.บึงกาฬ ใช้บ่อน้ำธรรมชาติเป็นที่สอนฝึกว่ายน้ำ
ร.ร.บ้านห้วยสามยอดเทวกุล จ.บึงกาฬ สอนนักเรียนว่ายน้ำในบ่อน้ำธรรมชาติ แทนสระว่ายน้ำมาตรฐาน แม้หลายคนจะมองถึงความไม่สะอาดของน้ำ แต่โรงเรียนมองว่ายังดีกว่าการปล่อยให้เด็กๆ เสียชีวิตจากการจมน้ำ

อุบัติเหตุทางน้ำที่พลัดพรากชีวิตเด็กๆ ในช่วงปิดเทอม เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โรงเรียนบ้านห้วยสามยอดเทวกุล ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.บึงกาฬ เกิดแนวคิดที่ต้องการแก้ไขปัญหาเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กๆ โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ คือจุดเริ่มต้นความคิดที่ต้องการให้นักเรียนในโรงเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 กว่า 40 คน มีทักษะในเรื่องของการว่ายน้ำเพื่อช่วยเหลือตนเอง หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น

 

กวีรัตน์พรนิคม ครูวิชาสุขศึกษาพลศึกษา ร.ร.บ้านห้วยสามยอดเทวกุล กล่าวว่า การสอนว่ายน้ำของที่นี่ไม่ได้เน้นในเรื่องการสอนแบบเป็นขั้นเป็นตอน แต่เน้นให้เด็กได้ฝึกฝนและมีทักษะในการว่ายน้ำเพื่อเอาตัวรอด เช่น การลอยตัวในน้ำได้

 

 

หลายคนมองว่าอุปสรรคของสถานที่สอนว่ายน้ำโรงเรียนแห่งนี้อยู่ที่เรื่องของสภาพน้ำที่ขุ่นมัว แต่สิ่งนั้นไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เด็กๆรวมถึงผู้ปกครองต้องกังวลใจ เพราะพวกเขาเหล่านี้ภูมิใจที่ได้ดึงทรัพยากรในบ้านเกิดมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ด.ญ.เนาวรัตน์ วงษ์ประดุง นักเรียน ร.ร.บ้านห้วยสามยอดเทวกุล กล่าวว่า แม้ว่าจะเป็นสระที่อยู่ตามท้องนาก็สามารถว่ายน้ำได้เช่นเดียวกับสระน้ำมาตรฐาน

 

 

"แม้สภาพน้ำขุ่นไม่เป็นปัญหา เพราะสิ่งที่เป็นปัญหามากกว่าคือปัญหาการจมน้ำของเด็ก ถ้าหากเด็กว่ายน้ำเป็น ไม่จมน้ำตายแน่นอน" ศักดิ์สิทธิ์ ไกยวัฒน์ รร.บ้านห้วยสามยอดเทวกุล ครูเจ้าของโครงการ กล่าว

พื้นฐานชีวิตของมนุษย์เกิดมาไม่เท่ากันบางคนต้องดิ้นรนเรียนรู้เพื่อเอาตัวรอดในการใช้ชีวิตประจำวัน และแม้เด็กๆของโรงเรียนบ้านห้วยสามยอดเทวกุล จะไม่มีสระว่ายน้ำที่เลิศหรูเหมือนโรงเรียนอื่นๆ แต่พวกเขากลับภูมิใจที่ธรรมชาติได้สร้างสระน้ำแห่งนี้มาเป็นสิ่งตอบแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง