สมาชิกสหกรณ์ฯบรบือ ร้องถูกจนท.หลอกทำสัญญาเงินกู้ เสียหายรวมกว่า 80 ล้าน

ภูมิภาค
28 มิ.ย. 59
15:50
1,210
Logo Thai PBS
สมาชิกสหกรณ์ฯบรบือ ร้องถูกจนท.หลอกทำสัญญาเงินกู้ เสียหายรวมกว่า 80 ล้าน
สหกรณ์จังหวัดมหาสารคามตรวจสอบการปล่อยสินเชื่อเงินกู้ ของสหกรณ์การเกษตรบรบือ จำกัด หลังสมาชิกกว่า 80 คน ร้องเรียนว่าถูกหลอกให้เซ็นต์หนังสือสัญญาเงินกู้ รวมกว่า 80 ล้านบาท

วันนี้ ( 28 มิ.ย.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสหกรณ์การเกษตรบรบือ ลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือและประนอมหนี้ หลังเข้าร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อ สหกรณ์การเกษตรบรบือ จำกัด ให้ลงนามสัญญากู้ยืมเงิน จำนวน 80 คน รวมเป็นเงินกว่า 80 ล้านบาท โดยมีเจ้าหน้าที่พูดจาหว่านล้อม อ้างจะจ่ายเงินค่าลงนามสัญญาเงินกู้ คนละ 3,000-5,000 บาท แต่ภายหลังกลับพบว่าแต่ละคนมีหนี้จากการกู้ยืมเงินคนละ 1,000,000 บาท ทั้งที่ไม่ได้กู้เงิน

นายกำธร โป๊ะลำพงษ์ สหกรณ์จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าชาวบ้านทำการกู้เงินจริงมีหนังสือสัญญาและพิมพ์ลายนิ้วมือถูกต้อง แต่ชาวบ้านอ้างว่าไม่ได้กู้เงินตามที่ทำสัญญา สหกรณ์การเกษตรบรบือจึงตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่าการปล่อยสินเชื่อของสหกรณ์มีความโปร่งใสหรือไม่ และมีเจ้าหน้าที่คนใดเกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการเอาผิดทั้งทางวินัยและทางอาญา พร้อมทั้งหาแนวทางช่วยเหลือผู้เสียหาย โดยอาจปรับโครงสร้างหนี้ให้กับสมาชิก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง