"อลงกรณ์" ปฏิเสธ สปท.เดินสายล็อบบี้ตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ"

การเมือง
28 มิ.ย. 59
20:23
132
Logo Thai PBS
"อลงกรณ์" ปฏิเสธ สปท.เดินสายล็อบบี้ตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ"
"พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร" แบ่งรับแบ่งสู้ที่จะยืนยันว่า คสช.กำลังเดินหน้าผลักดันการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ชี้ขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะเห็นด้วยหรือไม่ ขณะที่ สปท.ปฏิเสธเดินสายล็อบบี้ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ด้วยข้อเสนอที่จะพิจารณาตรากฎหมายนิรโทษกรรม

กระแสข่าวเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐบาลสมานฉันท์ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่การเปิดเผยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่เตรียมประสานทุกพรรคการเมือง เพื่อหารือถึงแนวทางการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น แต่ยังรวมถึงการเดินสายของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่จะพบปะพูดคุยกับพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย

วันนี้ (28 มิ.ย.2559) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. ออกมาปฏิเสธข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงว่าการเดินสายพบหัวหน้าหรือแกนนำพรรคการเมือง มีเจตนาเพียงแค่การเข้าชี้แจงความคืบหน้าในการปฏิรูปประเทศ ไม่ใช่ความพยายามที่จะล็อบบี้เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

"เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการดำเนินการใดๆ ในลักษณะที่มีข่าวปล่อยออกมาเช่นนั้น จึงขอชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะ สปท.ต้องยืนอยู่บนความเป็นกลาง ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง มุ่งเน้นแต่การปฏิรูปประเทศ" นายอลงกรณ์ กล่าว

และแม้ในช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช. จะปฏิเสธให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ หลังตกเป็นข่าวว่าเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ภายใต้ข้อตกลงการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธมีความสัมพันธ์ทางการเมืองกับคุณหญิงสุดารัตน์ แต่ยอมรับว่ารู้จักกัน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้เวลาช่วงหนึ่งชี้แจง แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงแนวทางที่จะเกิดขึ้น โดยย้ำว่าจะใช้อำนาจโดยสุจริตเพื่อให้ประเทศชาติปลอดภัย ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะร่วมมือด้วย

ทั้งนี้ เวลา 09.00 น.วันที่ 29 มิ.ย. นายอลงกรณ์ จะเข้าพบหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ช่วงบ่ายจะพบกับรักษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง