ไทยพ่ายคาซัคสถาน พลาดหวังเป็นสมาชิกไม่ถาวร UNSC

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 59
09:45
240
Logo Thai PBS
ไทยพ่ายคาซัคสถาน พลาดหวังเป็นสมาชิกไม่ถาวร UNSC
ไทยแพ้คาซัคสถานในการลงคะแนน 55 ต่อ 138 คะแนนไม่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

แม้ช่วงที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศของไทยจะพยายามหาเสียงอย่างหนักเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสมาชิกไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แต่ผลการลงคะแนนของที่ประชุมสมัชชาใหญ่เมื่อคืนนี้ ( 28 มิ.ย.2559) ปรากฎว่าไทยไม่ได้รับเลือกโดยแพ้ให้กับคาซัคสถานในการลงคะแนนรอบที่ 2

การลงคะแนนเลือกสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โควต้ากลุ่มประเทศเอเชีย มี 2 ประเทศที่เสนอตัว คือไทยและคาซัคสถาน ที่ประชุมต้องลงคะแนนกันถึง 2 รอบ เนื่องจากในการลงคะแนนรอบแรก ไม่มีประเทศใดได้คะแนนเกิน 2 ใน 3 โดยในการลงคะแนนรอบแรก คาซัคสถานได้ 113 คะแนน ไทยได้ 77 คะแนน

ส่วนในการลงคะแนนรอบที่ 2 คาซัคสถานได้ 138 คะแนน ส่วนไทยได้ 55 คะแนน ทำให้ไทยพลาดการเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไป แม้ว่าก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศ จะพยายามหาเสียงอย่างหนัก

การลงคะแนนเลือกสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อคืนนี้เป็นการเลือกสมาชิกแทนตำแหน่งที่ครบวาระ 2 ปี รวม 5 ตำแหน่งจาก 4 ภูมิภาค คือแอฟริกา ละตินอเมริกา แคริบเบียน เอเชียแปซิฟิก ภูมิภาคละ 1 ที่นั่ง และยุโรปตะวันตก 2 ที่นั่ง โดยประเทศที่ได้เป็นสมาชิกใหม่ คือ เอธิโอเปีย โบลิเวีย สวีเดน คาซัคสถาน ส่วนโควต้ายุโรปตะวันตกอีก 1 ที่นั่ง เป็นการแข่งกันระหว่างอิตาลีและเนเธอร์แลนด์ ปรากฎว่าลงคะแนนไป 5 รอบไม่มีประเทศใดได้คะแนนเกิน 2 ใน 3 ทั้ง 2 ประเทศจึงตกลงแบ่งกันทำหน้าที่ประเทศละ 1 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง