สนามบินดอนเมืองซ้อมรับมือขู่วางระเบิด-ยันไม่กระทบผู้โดยสาร

สังคม
29 มิ.ย. 59
10:00
350
Logo Thai PBS
สนามบินดอนเมืองซ้อมรับมือขู่วางระเบิด-ยันไม่กระทบผู้โดยสาร
ท่าอากาศยานดอนเมือง จัดซ้อมแผนฉุกเฉินกรณีการขู่วางระเบิดในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมของระบบและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ยืนยันไม่กระทบผู้โดยสารและเที่ยวบิน

วันนี้ (29 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองจัดการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานประจำปี 2559 กรณีขู่วางระเบิดอากาศยาน เพื่อฝึกซ้อมให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมเมื่อเกิดสถานการณ์จริง โดยแต่ละปีจะกำหนดเหตุการณ์สมมุติที่แตกต่างกัน

การซ้อมเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. ซึ่งกำหนดเหตุการณ์สมมุติว่า มีโทรศัพท์แจ้งมายังท่าอากาศยานดอนเมืองว่ามีระเบิดซุกซ่อนอยู่ในสัมภาระของผู้โดยสารของสายการบินหนึ่ง โดยศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานดอนเมืองได้แจ้งขอระงับเที่ยวบินและให้หน่วยงานต่างๆ ประเมินสถานการณ์ เมื่อประเมินแล้วว่า ข้อมูลน่าเชื่อถือ แต่ไม่ใช่การก่อการร้าย จึงใช้แผนฉุกเฉินท่าอากาศยานดอนเมือง เรื่องการขู่วางระเบิดอากาศยาน โดยเจ้าหน้าที่ทำลายวัตถุระเบิดของท่าอากาศยานได้การตรวจค้นร่างกายและสัมภาระทุกชิ้น ซึ่งผู้โดยสารจะต้องไปชี้สัมภาระของตนและเมื่อตรวจไม่พบวัตถุต้องสงสัยก็จะปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายการบินประเทศไทยที่กำหนดในข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 82 เรื่องระบบจัดการด้านนิรภัยสนามบิน และตามข้อเสนอแนะขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่กำหนดให้ท่าอากาศยานจะต้องมีแผนฝึกซ้อมเป็นประจำ และยังเป็นการทดสอบการสั่งการและขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายในและภายนอกท่าอากาศยาน ทั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองและเที่ยวบินที่ให้บริการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง