"ธรณ์" ชี้ถมทะเลสร้างรันเวย์ภูเก็ต เสี่ยงทำน้ำทะเลเปลี่ยนทิศ-กระทบแนวปะการัง

สิ่งแวดล้อม
29 มิ.ย. 59
11:45
509
Logo Thai PBS
"ธรณ์" ชี้ถมทะเลสร้างรันเวย์ภูเก็ต  เสี่ยงทำน้ำทะเลเปลี่ยนทิศ-กระทบแนวปะการัง
"ธรณ์" ชี้ถมทะเลสร้างรันเวย์ภูเก็ต เสี่ยงทำน้ำทะเลเปลี่ยนทิศ กระทบแนวปะการัง น้ำกัดเซาะชายฝั่งพื้นที่วางไข่ของเต่า ระบุผลกระทบรุนแรงไร้ทางหลีกเลี่ยงเนื่องจากสถานที่ไม่เหมาะสม

วันนี้ (29 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการทางทะเล ได้โพสต์ภาพและข้อมูลลงในเฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" โดยระบุถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมเตรียมขยายความความยาวของสนามบินภูเก็ตเพิ่มอีก 1 กิโลเมตรด้วยการถมทะเลว่า โครงการถมทะเลเพื่อก่อสร้างรันเวย์สนามบินภูเก็ตเพิ่มนั้นจะส่งผลกระทบต่อแนวปะการังและเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะส่งทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศ รวมถึงเกิดการน้ำกัดเซาะแนวชายฝั่งซึ่งเป็นขุดวางไข่ของเต่าทะเล โดยมีเนื้อหาดังนี้

มาดูแผนที่ให้ชัดว่าถ้าเราทำรันเวย์สนามบินภูเก็ตยื่นไปในทะเล 1 กิโลเมตร จะเกิดอะไร ? ‪#‎ทะเลไม่ได้มีไว้ให้ถม‬

จากภาพดาวเทียมจะเห็นแนวปะการัง (เส้นประสีเหลือง) ของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ห่างไปเพียงไม่กี่ร้อยเมตร จะต้องโดนผลกระทบเต็มๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้ ทั้งระหว่างการก่อสร้าง (ตะกอน ฯลฯ) และเมื่อสร้างเสร็จ (กระแสน้ำเปลี่ยนทิศทาง ฯลฯ)

ยังมีผลด้านอื่นๆ ทั้งกัดเซาะชายฝั่งที่วางไข่สัตว์สงวน (ของหาดไม้ขาวให้เต่ามะเฟือง) และเต่าทะเลอื่น รวมถึงชายหาดที่เป็นธรรมชาติแห่งสุดท้ายของภูเก็ต (อุทยานสิรินาถ - หาดในยาง)

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจึงรุนแรงและไร้ทางหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะศึกษา EIA ให้ดีปานใด เพราะสถานที่ตั้งไม่เหมาะสมตั้งแต่แรก

ผมมั่นใจว่าเรามีทางเลือกดีกว่านี้ แม้อาจต้องลำบากนิดหรือไกลหน่อย แต่มันคุ้มค่าแน่นอนเมื่อเทียบกับการถมทะเล

นี่ไม่ใช่การคัดค้านความเจริญ แต่เป็นการสนับสนุนความเจริญที่มาพร้อมกับความ "มั่นคง" ด้านทรัพยากร ความ "มั่งคั่ง" ที่เกิดจากการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างรอบคอบ และความ "ยั่งยืน" ของการเก็บทะเลในอุทยานแห่งชาติให้เป็นสมบัติของลูกหลานครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง