พล.อ.ประวิตร ยังไม่รู้สหรัฐฯปรับไทยหลุดเทียร์ 3 ยันเดินหน้าแก้ค้ามนุษย์

การเมือง
29 มิ.ย. 59
12:16
161
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร ยังไม่รู้สหรัฐฯปรับไทยหลุดเทียร์ 3 ยันเดินหน้าแก้ค้ามนุษย์
รองนายกรัฐมนตรี ระบุยังไม่ทราบข่าวสหรัฐฯ ปรับอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยจากระดับเทียร์ 3 ซึ่งเลวร้ายที่สุด ขึ้นมาอยู่ที่ระดับเทียร์ 2 แต่ถือเป็นเรื่องดีและไทยจะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (29 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสำนักข่าวต่างประเทศ นำเสนอข่าวสหรัฐฯ ปรับอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยจากระดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นระดับที่ถือว่าเลวร้ายที่สุด ขึ้นมาอยู่ที่ระดับเทียร์ 2 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว หากเป็นจริงจะถือเป็นเรื่องดีและต้องชื่นชมข้าราชการที่ทำงาน ซึ่งไทยเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นายทรงศักดิ์ สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะพิจารณาสถานะของไทยในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หลังไทยถูกจัดอยู่ในระดับเทียร์ 3 ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งหมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะแก้ไขปัญหา สำหรับการประเมินครั้งนี้ จะเป็นผลการดำเนินการแก้ปัญหาของไทยในปี 2558 และ 3 เดือนแรกของปี 2559 โดยที่ผ่านมาไทยสามารถดำเนินคดีการค้ามนุษย์ได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยมีนโยบายในการปราบปรามการค้ามนุษย์และประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง