ขยะตกค้างของเทศบาลนครนครศรีฯ เพียบ ทสจ.นครศรีฯจี้เร่งแก้ ก่อนกระทบสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
29 มิ.ย. 59
12:36
708
Logo Thai PBS
ขยะตกค้างของเทศบาลนครนครศรีฯ เพียบ ทสจ.นครศรีฯจี้เร่งแก้ ก่อนกระทบสิ่งแวดล้อม
ทสจ.นครศรีธรรมราช จี้ให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระมัดระวังการจัดการขยะตกค้างจำนวนมาก อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเตรียมก่อสร้างโรงงานคัดแยกและผลิตเชื้อเพลิงแข็งจากขยะ จำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม

วันนี้ (29 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ขยะตกค้างจำนวนมาก ในต.นาเคียน อ.เมืองนครศรีธรรมราช ในความรับผิดชอบของ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ทำให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังเทศบาลฯ ให้ระมัดระวังการจัดการของเสียที่อาจส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเตรียมนำปัญหานี้เข้าสู่คณะกรรมการบริหารจัดการขยะ ระดับจังหวัด

นายอิสรา ลิ่มวงศ์ ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า กำลังผลักดันให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราช แก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่ ซึ่งขณะนี้เทศบาลฯ กำลังดำเนินการแปลงขยะเป็นเชื้อเพลิงแข็ง หรือ RDF ซึ่งขณะนี้จังหวัดได้เสนอไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณาต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ได้มีบริษัทเอกชนเตรียมก่อสร้างโรงงานคัดแยกและผลิตเชื้อเพลิงแข็ง เพื่อจำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม แต่ปรากฏว่า เมื่อมีการเปลี่ยนผู้บริหารของเทศบาลฯ ทำให้โครงการนี้ถูกยกเลิกไป

ที่จังหวัดตรัง นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าฯ ตรัง หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาขยะที่ตกค้างที่มีมากกว่า 70,000 ตัน ในเขตเทศบาลนครตรัง โดยที่ประชุมได้กำหนดเป้าหมาย ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลดปริมาณขยะลงให้ได้ร้อยละ 30 เพื่อไม่ให้มีปริมาณขยะตกค้างสะสมเพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง