โลกนิยายของ "ต่าย นัฐฐพนธ์" สู่งานผู้จัดละคร

ศิลปะ-บันเทิง
29 มิ.ย. 59
20:49
291
Logo Thai PBS
โลกนิยายของ "ต่าย นัฐฐพนธ์" สู่งานผู้จัดละคร
เพียงปีเดียวก็มีชื่อในฐานะผู้จัดละครถึง 3 เรื่อง และเมื่อผันตัวมาสู่งานเบื้องหลัง พระเอกดัง "ต่าย-นัฐฐพนธ์ ลียะวณิช" จึงให้ความสำคัญกับการเลือกเฟ้นนำบทประพันธ์และนิยายคุณภาพมาสร้างเป็นละคร จากผู้จัดหน้าใหม่ จึงพัฒนากลายเป็นหนอนหนังสือตัวยง

"หน้ากากที่หล่อนสวมใส่คือภาพลักษณ์นางเอกแสนสง่างาม หากแต่เนื้อแท้ของ "อรัญภัทร" ช่างแข็งกระด้าง" เพียงคำโปรยเรื่องย่อ ก็สะกิดใจให้อ่านต่อ นิยายตีแผ่เบื้องหลังวงการบันเทิง ที่ไม่เพียงเป็นเรื่องใกล้ตัว หากผู้จัดละครหน้าใหม่ "ต่าย นัฐฐพนธ์ ลียะวณิช" ยังเชื่อว่าเนื้อหาจะโดนใจแฟนละครไทย "หน้ากากนางเอก" จากนิยายชุดมายารัญจวน ถูกดัดแปลงลงจอแก้ว พิสูจน์ฝีมือครั้งแรกในฐานะผู้จัด

การผันตัวสู่งานเบื้องหลัง ยังทำให้พระเอกดังต้องศึกษาบทประพันธ์ด้วยตัวเอง อ่านหลากหลายทั้งนิยายรักและสยองขวัญ เช่น ผลงานของ "ภาคินัย" ที่กลายเป็นนักเขียนคนโปรด จนนำเรื่องราวของผีนางโชว์จากนิยาย นางแค้น เตรียมเปิดกล้องเป็นละครในปีนี้

การได้พื้นที่ฉายละครในช่องใหญ่ เรตติ้งอันดับต้นๆ ยิ่งท้าทายให้ผู้จัดหน้าใหม่ต้องสร้างผลงานโดนใจผู้ชม งานอดิเรกอย่างการอ่านนิยาย จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของงานหลัก เพราะถ้าบทประพันธ์ถูกใจการันตีด้วยความเข้มข้นของเนื้อหา และคติสอนใจ โอกาสที่จะดัดแปลงเป็นละครที่ประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องยาก การใช้เวลาอ่านนิยายเพียงวันละไม่กี่ชั่วโมง จึงช่วยลดความเสี่ยงไม่ต้องเสียเวลาไปกับการพัฒนาบท ซึ่งเป็นเหมือนแกนหลักของละครที่ดี

นอกจากเป็นผู้จัด ต่าย นัฐฐพนธ์ ยังเริ่มเขียนพล็อตละครด้วยตัวเอง หลังลงเรียนคอร์สเขียนนิยายที่ช่วยให้เข้าใจโครงสร้างจากงานประพันธ์สู่บทละครมากขึ้น เป็นอีกเส้นทางชีวิตกว่า 10 ปีในวงการที่พระเอกหนุ่มไม่หยุดเรียนรู้ เพื่อพัฒนาตัวเองในสายงานที่รัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง