ส.ป.ก.สั่งศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดพระธรรมกาย เขาใหญ่ แสดงเอกสารสิทธ์ใน 30 วัน

อาชญากรรม
30 มิ.ย. 59
10:45
731
Logo Thai PBS
ส.ป.ก.สั่งศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดพระธรรมกาย เขาใหญ่ แสดงเอกสารสิทธ์ใน 30 วัน
ส.ป.ก. สั่งศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา แสดงหลักเอกสารสิทธิ์ภายใน 30 วัน หลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีแนวรั้วล้ำเข้ามาในเขต ส.ป.ก. ประมาณ 50 ไร่

วันนี้ (30 มิ.ย.2559) นายสรรเสริญ อัตจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า จากการที่ ส.ป.ก. นครราชสีมา นำทีมช่างสำรวจลงพื้นที่รอบแปลงศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พบว่า พื้นที่ด้านทิศตะวันตกบางส่วนมีแนวรั้วล้ำเข้ามาในเขต ส.ป.ก. ประมาณ 50 ไร่ เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า มีเอกสารสิทธิ์ นส.3.ก. เพียง 3 ไร่ ส่วนที่เหลือไม่พบมีหลักฐานแสดงสิทธิในที่ดิน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบกับนิคมลำตะคอง ว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ในบริเวณดังกล่าวหรือไม่ หากไม่มีการออกเอกสารสิทธิ์และทางศูนย์ปฏิบัติธรรมฯ ไม่มีหลักฐานใดมาแสดงภายใน 30 วัน ส.ป.ก. นครราชสีมา จะดำเนินคดียึดคืนพื้นที่

ด้านนายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานศาสนสมบัติ ว่า ที่ดินวัดพระธรรมกายส่วนที่ขอตั้งวัดมีเนื้อที่ 196 ไร่ 9 ตารางวา บนโฉนดที่ดินเลขที่ 538 มีอาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ 1 หลัง กุฏิสงฆ์ 20 หลัง หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญศาลาบำเพ็ญกุศล 19 หลัง ส่วนพื้นที่ที่ทางวัดได้ขยายเพิ่มเติมส่วนใหญ่เป็นที่ในนามของมูลนิธิธรรมกายและไม่ได้ระบุว่าเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ ส่วนที่ธรณีสงฆ์แปลงอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นที่ผืนเดียวกับที่ตั้งวัดนั้น ทางวัดจะรวบรวมข้อมูลจากนั้นจะแจ้งให้คณะทำงานฯ เข้าไปพบตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง