กล่องประหยัดไฟฟ้าเรื่องต้มตุ๋น กฟผ.เตือนไม่ช่วยประหยัดไฟ-เสี่ยงไฟช็อตเกิดเพลิงไหม้ได้

สังคม
30 มิ.ย. 59
12:15
1,157
Logo Thai PBS
กล่องประหยัดไฟฟ้าเรื่องต้มตุ๋น กฟผ.เตือนไม่ช่วยประหยัดไฟ-เสี่ยงไฟช็อตเกิดเพลิงไหม้ได้
กฟผ.เผย คุณสมบัติกล่องประหยัดไฟฟ้าแค่ช่วยปรับปรุงคุณภาพกระแสไฟ ยันไม่มีอุปกรณ์เสริมใดช่วยประหยัดค่าไฟได้จริง แนะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการรับรองคุณภาพ ป้องกันเหตุไฟฟ้าช็อตและเกิดเพลิงไหม้

จากกรณี เว็บไซต์ขายสินค้าชื่อดังหลายเพจประกาศขายกล่องประหยัดไฟฟ้า โดยตั้งราคาตั้งแต่หลักร้อยบาท จนถึง 4,000 บาท โดยผู้ผลิตอ้างว่าเมื่อเสียบอุปกรณ์ดังกล่าวตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ร้อยละ 20-40

วันนี้ (30 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ พบเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง โพสต์ขายกล่องประหยัดไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ ราคาตั้งแต่ 269-1,010 บาท ขณะที่บางเว็บไซต์ตั้งราคาขายสูงถึง 4,000 บาท โดยลักษณะของกล่องประหยัดไฟฟ้าสส่วนใหญ่เป็นกล่องขนาดเล็กพร้อมปลั๊กเสียบ นอกจากนี้พบว่า บางยี่ห้อนำฉลากลอกเลียนแบบฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ของ กฟผ. มาติดไว้บนกล่อง

 

นายสถิตย์ สุขอนันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการด้านการใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ไม่มีอุปกรณ์เสริมที่สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้จริง ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดพลังงานได้นั้น มักมาจากการออกแบบให้มีประสิทธิในการทำงานมากที่สุด อีกทั้งต้องได้รับการตรวจสอบและการรับรองตามหลักวิชาการจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ เช่น มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพเบอร์ 5 ส่วนการดัดแปลงมิเตอร์ให้หมุนช้าลงเพื่อให้ค่าไฟฟ้าลดลง ด้วยวิธีการใดๆก็เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ด้าน เว็บไซต์ กฟผ.ให้ข้อมูลว่า ส่วนประกอบของกล่องประหยัดไฟฟ้า โดยทั่วไปมีตัวคาปาซิเตอร์หรือตัวเก็บประจุไฟฟ้า หากออกแบบอย่างเหมาะสมจะช่วยปรับปรุงคุณภาพไฟฟ้าให้อุปกรณ์บางชนิด เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าอุตสาหกรรม แต่ไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ไฟฟ้าตามบ้าน ทั้งเรื่องการประหยัดพลังงานและการลดค่าไฟฟ้า เพราะไม่ช่วยให้การใช้พลังงานลดลง และการคิดค่าไฟฟ้าครัวเรือนไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพทางไฟฟ้าแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานจากสถาบันมาตรฐานการค้า (ทีเอสไอ) ประจำปี 2554 ระบุว่า มีผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อกล่องประหยัดไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งเมื่อ ทีเอสไอทำการตรวจสอบพบว่าคุณสมบัติของอุปกรณ์ไม่ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยไฟฟ้า มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตและเพลิงไหม้ได้ รวมทั้งไม่สามารถช่วยประหยัดพลังงานแต่อย่างใด ปัจจุบันหลายบริษัทเลิกขายสินค้านี้ และร่วมมือกับทีเอสไอเรียกคืนสินค้า

ส่วนบางเว็บไซต์ที่ประกาศหลอกให้โอนเงินก่อนได้สินค้า โดยแอบอ้างหน่วยงานราชการทั้ง กฟน. กฟผ.และกระทรวงพลังงาน เจ้าหน้าที่ได้จับกุมดำเนินคดีแล้วหลายราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง