ลิเกเด็กคณะอาณาจักร รำปาว ศิษย์มิตรชัย

ศิลปะ-บันเทิง
30 มิ.ย. 59
20:00
960
Logo Thai PBS
ลิเกเด็กคณะอาณาจักร รำปาว ศิษย์มิตรชัย
นอกจากสืบสายเลือด คณะลิเกเด็กอาณาจักร-รำปาว ในนามศิษย์มิตรชัย ยังเรียกได้ว่าสืบต่อมรดกการแสดงมาเป็นลิเกอาชีพเต็มตัว ทั้งที่สมาชิกส่วนใหญ่ยังอยู่ระดับประถมศึกษา ทุกวันนี้งานเล็กงานใหญ่ไม่มีเกี่ยง แสดงเต็มที่ มีฝันเดียวกับรุ่นพี่คือเป็นที่ยอมรับชื่นชอบฝีมือ

แม้เป็นรุ่นเล็ก แต่ทางร้องรำร่ำเรียนจากครูลิเกอาชีพ พระอภัยมณีในแบบฉบับลิเกเด็กอาณาจักร รำปาว ศิษย์มิตรชัย เรียกความเอ็นดูจากผู้ชมได้ไม่ยาก มีเบื้องหลังคนสำคัญ คือสมศักดิ์ สมบูรณ์ อดีตครูลิเกของคณะลิเกเด็กกำพร้าวัดสระแก้ว ผู้เป็นพ่อของลิเกดังไชยา-แอน มิตรชัย ถ่ายทอดศิลปะการแสดงลิเกที่สั่งสมมาให้กับลูกหลานและเยาวชนที่ด้อยโอกาส 1 ปีมานี้พาคณะมาเป็นที่รู้จักในฐานะลิเกเด็กรุ่นที่ 3 ต่อจากพระนางรุ่นพี่ ไชยา มิตรชัย และแอน มิตรชัย

เมื่อรับงานแสดงเป็นลิเกอาชีพเต็มตัว สายเลือดลิเกของครอบครัวและเด็กที่รับอุปการะเป็นศิษย์มิตรชัยนับ 100 มีโอกาสได้ตามรอยลิเกรุ่นพี่ แบ่งเวลาเรียนฝึกหัดลิเก รวมถึงรับงานเล็กงานใหญ่เท่าที่พอทำได้ ความสำเร็จของไชยาและแอน มิตรชัย ต่อเนื่องมาเกือบ 30 ปี ที่เด็กๆ ได้รับรู้ นำมาสู่ฝันของการเป็นพระนางรุ่นจิ๋ว

การเริ่มต้นทำคณะลิเกเด็ก สร้างชื่อให้ไชยาและแอน มิตรชัย ยืนในวงการลิเกในฐานะพระนางแถวหน้า ต่อยอดมาสู่งานบันเทิงด้านอื่นๆ เมื่อมีกำลังคนในครอบครัวยังช่วยกันปั้นศิษย์รุ่นใหม่ให้มีวิชาชีพติดตัว ฉายแววพระนางลิเกเจ้าบทบาทรุ่นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง