ป.ป.ช.เตรียมสรุป 14 สำนวน จีที 200 ก.ย.นี้

อาชญากรรม
1 ก.ค. 59
14:08
105
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมสรุป 14 สำนวน จีที 200 ก.ย.นี้
ป.ป.ช.เตรียมสรุป 14 สำนวนตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 ก.ย.นี้ แจงเหตุดำเนินการล่าช้ากว่า 4 ปี เพราะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและเชื่อมโยงกับข้อมูลของต่างประเทศ


วันนี้ ( 1 มิ.ย.2559 ) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จัดงานเสวนา "มาตรการภาคธุรกิจ ต้านทุจริตการติดสินบน" โดยภายในงาน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.ได้ชี้แจงถึงความล่าช้าในการตรวจสอบโครงการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 ว่า เพราะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน และยังต้องประสานข้อมูลกับต่างประเทศ โดย ป.ป.ช.รับผิดชอบตรวจสอบรวม 14 สำนวน เกี่ยวข้องกับ 12 หน่วยงาน เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า มีเรื่องของการทุจริต หรือ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้วประมูลหรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ก่อนสรุปสำนวนเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.วินิจฉัยในเดือนกันยายนนี้

ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันว่าหากผลสรุปออกมาแล้ว จะต้องนำเรื่องเสนอต่อศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) เพื่อขอใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปรับย้ายผู้เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ในการสอบสวนของต้นสังกัดหรือไม่ มีรายงานว่า 14 สำนวนที่ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นการกล่าวหาคณะกรรมการ หรือ ผู้ที่มีหน้าที่พิจารณาจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดทั้งแบบ จีที 200 และอัลฟ่า ซิก ทั้งในส่วนของเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก กระทรวงกลาโหมขณะนั้น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมการปกครอง กรมศุลกากร และ ปปส.

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาส่วนใหญ่เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ หรือ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีไม่ตรวจสอบราคาเทียบกับการจัดซื้อของส่วนราชการอื่น หรือ ซื้อแพงกว่าที่ควรจะเป็น และไม่มีประสิทธิภาพในการใช้งาน ทำให้ราชการได้รับความเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง