โรงหลอมเหล็กไต้หวันจ่ายเวียดนาม 500 ล้านสหรัฐ หลังปล่อยสารพิษลงทะเลปลาตาย 70 ตัน

สิ่งแวดล้อม
1 ก.ค. 59
15:11
1,123
Logo Thai PBS
โรงหลอมเหล็กไต้หวันจ่ายเวียดนาม 500 ล้านสหรัฐ หลังปล่อยสารพิษลงทะเลปลาตาย 70 ตัน
โรงงานหลอมเหล็กไต้หวัน ยอมรับผิดกรณีปล่อยขยะพิษลงสู่ทะเล จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ปลาตายเป็นจำนวนมาก พร้อมชดใช้ค่าเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเวียดนาม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันนี้ (1 ก.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเฉิน หยวน เชง ประธานบริษัทฟอร์โมซา หา ตินห์ กล่าวขอโทษชาวเวียดนามทั้งประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในจังหวัดหาติงห์ กวางบิง กวางตริ และเถือเทียน-เหว้ รวมทั้งขอโทษไปยังพรรคคอมมิวนิสต์รัฐบาล สมัชชาแห่งชาติ ไปจนถึงนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม หลังจากบริษัทกลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จนส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต การผลิต และอาชีพของประชาชน

โดยนายเฉิน หยวน เชง ระบุว่า ทางบริษัทจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ด้วยการจ่ายเงินชดเชย 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18

,000 ล้านบาท แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และใช้เป็นงบประมาณเพื่อฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยให้ชาวประมงให้มีงานทำ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2559 หลังชาวประมงเวียดนามพบว่ามีปลาตายเกยตื้นประมาณ 70 ตัน ตลอดแนวชายฝั่งยาวประมาณ 200 กิโลเมตร ในจังหวัดทางภาคกลางของประเทศ

ปัญหาที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเวียดนาม จนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงตามเมืองใหญ่อย่างกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ เพื่อประท้วงบริษัทของไต้หวันและรัฐบาลเวียดนาม เนื่องจากประชาชนบางส่วนเชื่อว่ารัฐบาลพยายามปกปิดเรื่องดังกล่าว และต้องการปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทต่างชาติ

ขณะที่ นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม มีคำสั่งให้สอบสวนเรื่องนี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และพบว่าโรงงานหลอมเหล็กฟอร์โมซาของไต้หวัน ปล่อยขยะพิษลงสู่ทะเลเกินกว่าที่กำหนด เช่น สารไซยาไนด์ และฟีนอล ซึ่งทำให้ปลายตายเป็นจำนวนมาก จนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมประมงและการท่องเที่ยวในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง