กรมอุทยานฯ ตรวจเยี่ยมเสือของกลางจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ พบตาย 1 ตัว

ภูมิภาค
1 ก.ค. 59
20:22
120
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ตรวจเยี่ยมเสือของกลางจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ พบตาย 1 ตัว
วันนี้ (1 ก.ค.2559) เจ้าหน้าที่เข้าตรวจเยี่ยมเสือของกลางที่ขนย้ายจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ จ.กาญจนบุรี มาอยู่ในความดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสนและสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ซึ่งพบว่าเสือตายไป 1 ตัว

นายอดิศร นุชดำรง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนางเตือนใจ นุชดำรง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และทีมสัตวแพทย์ เข้าตรวจเยี่ยมเสือโคร่งของกลางที่ขนย้ายจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ จ.กาญจนบุรี จำนวน 147 ตัว โดยอยู่ในความดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ทั้งนี้พบว่าเสืออายุ 2 ปีตาย 1 ตัว

นายอดิศร ระบุว่า สาเหตุการตายมาจากการติดเชื้อในกระเพราะอาหารและลำไส้ ซึ่งมีอาการตั้งแต่อยู่ที่วัดป่าหลวงตาบัวฯ ซึ่งเสืออาจไม่ชินกับสภาพอากาศที่ใหม่ ประกอบช่วงนั้นมีอากาศร้อนจัด

ด้าน สพญ.ณชมน ปานเพชร สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีเสืออีก 1 ตัวมีอาการหายใจติดขัด ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับแผนระยะยาวจะของบประมาณปีละ 10 ล้านบาทเศษเป็นค่าใช้จ่ายเลี้ยงดู เนื่องจากไม่สามารถปล่อยเสือเหล่านี้สู่ธรรมชาติได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง