Bangkok Stories 6 หนังสั้นเล่าความหลากหลายในกรุงเทพฯ

Logo Thai PBS
Bangkok Stories 6 หนังสั้นเล่าความหลากหลายในกรุงเทพฯ
ถึงแตกต่างแต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ คือหัวใจสำคัญที่ทำให้คนทำหนังอิสระลุกขึ้นมารวมตัวกันทำโปรเจกต์ Bangkok Stories ผลิตหนังสั้น 6 เรื่อง โดยผู้กำกับ 6 คน เล่าเรื่องราวผ่านสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ

"มันตรงกับเรามาก เราชอบเยาวราช ทุกกินเจก็ไปเยาวราช เราเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่โตมาในวัฒนธรรมนี้ มันเลยมีมุมมองบางอย่างที่เราอยากเล่า"

ผูกพันกับเยาวราชตั้งแต่เด็กเพราะมีเชื้อสายจีน "สายป่าน-อภิญญา" ได้เห็นแง่มุมชีวิตที่หลากหลาย มีเรื่องเล่ามากมายจนได้รับเลือกให้มาถ่ายทอดเป็น 1 ใน 6 หนังสั้นโปรเจกต์ Bangkok Stories สะท้อนความหลากหลายทางสังคม ร่วมกับ โสรยา นาคะสุวรรณ เล่าชีวิตคนไทยเชื้อสายอินเดียใน "พาหุรัด" การบันทึกชีวิตคนพลัดถิ่นใน "หมอชิต" ของวิชชานนท์ สมอุ่มจารย์ ความผูกพันของคน 2 ชาติใน "ถนนข้าวสาร" ของอโนชา สุวิชากรพงษ์ ชีวิตหนุ่มสาวกลางเมืองใหญ่อย่าง "สุขุมวิท" โดยอาทิตย์ อัสสรัตน์ และความรักของ LGBT ใน "สีลม" โดยผู้กำกับรุ่นใหม่ วรกร ฤทัยวาณิชกุล ซึ่งทั้งหมดเน้นเล่าความสัมพันธ์และการใช้ชีวิตของคนที่แม้แตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา และเพศ แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้

 

"สังคมสมัยนี้จำเป็นมากต้องเข้าใจในกันและกันมากขึ้น อาจจะไม่ต้องเข้าใจหรอกว่าทำไมต้องเป็นอย่างนั้น คุณเป็นอย่างนั้นก็เรื่องของคุณ แต่ว่าเราต้องเคารพสิทธิของกันและกันในการเป็นตัวของตัวเอง โดยที่ไม่เดือดร้อนใคร ในความแตกต่างมีอะไรให้เรียนรู้ แบบนี้จะทำให้สังคมเข้าใจกันมากขึ้น ไม่ด่วนตัดสินกันเกินไป" วรกร ฤทัยวาณิชกุล หนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ เจ้าของหนังสั้นเรื่อง "สีลม"

 


จุดเริ่มต้นของ Bangkok Stories มาจากการที่ "แม่น้ำ ชากะสิก" โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์อยากทำโปรเจกต์ที่ช่วยสร้างความเข้าใจระหว่างผู้คน เพราะต้องการลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการประทุษร้ายทางร่างกาย อย่างเหตุการณ์วางระเบิดใจกลางกรุงเทพ ปี 2558 หรือการใช้สื่อโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อัตลักษณ์และความแตกต่างระหว่างกันจนนำไปสู่การกดขี่ความเป็นมนุษย์ ซึ่งโปรเจกต์นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง Paris, Je T'aime และ New York, I love you ซึ่งถ่ายทอดชีวิตของคนในเมืองใหญ่

"แต่ละพื้นที่มีคามแตกต่างทางด้านเชื้อชาติวัฒนธรรม จริงๆ แล้วเราอยู่ด้วยกันได้ดีมาโดยตลอด มันก็ชี้ให้เห็นถึงอะไรบางอย่างว่าจริงๆ แล้ว เราก็เข้าใจกันและกันอย่างสงบสุขมาอยู่แล้ว แต่อาจไม่ได้ถูกหยิบยกมาเล่า หรือเพิกเฉยละเลยไป จึงอยากหยิบกลับขึ้นมาเล่าใหม่อีกครั้ง" แม่น้ำ อธิบายที่มาโปรเจกต์เล่าเรื่องความหลากหลายกรุงเทพฯ

 

 

โปรเจกต์ Bangkok Stories ทั้ง 6 เรื่องตอนนี้อยู่ในขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่น มีกำหนดฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์สั้น Thai Short Film and Video Festival 18th จัดโดยมูลนิธิหนังไทย และมีแผนเดินทางไปฉายใน Singapore Film Festival ปลายปีนี้ รวมถึงจะส่งเข้าร่วม Japanese Film Festival และ Busan Film Festival ก่อนจะกลับมาฉายในไทยอย่างเป็นทางการภายในต้นปีหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง