จนท.ช่วยตัวประกันในบังคลาเทศปลอดภัย 13 คน ระบุ “ไอเอส” ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุแต่สวมรอย

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 59
14:42
248
Logo Thai PBS
จนท.ช่วยตัวประกันในบังคลาเทศปลอดภัย 13 คน ระบุ “ไอเอส” ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุแต่สวมรอย

วันนี้ (2 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของบังกลาเทศ และหน่วยคอมมานโดบุกจู่โจมร้านอาหารในกรุงธากา ในเมืองหลวงของบังคลาเทศ เพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่มติดอาวุธจับตัวไว้ภายใน หลังการเจรจาต่อรองไม่เป็นผล โดยปฏิบัติการจู่โจมมีขึ้นหลังวิกฤตตัวประกันยืดเยื้อมานานกว่า 10 ชั่วโมง ท่ามกลางเสียงปืนที่ดังกึกก้อง มีรายงานว่า เจ้าหน้าสามารถช่วยเหลือตัวประกันออกมาได้แล้ว 13 คน

หน่วยคอมมานโดกว่า 100 คน พร้อมอาวุธบุกจู่โจมร้านอาหาร "โฮเลย์ อาร์ติแซน เบเกอรี" ในย่านการทูตของกรุงธากา ในบังคลาเทศ เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธ 8 ถึง 9 คน บุกโจมตีร้านอาหารชื่อดังในย่านการทูตของกรุงธากาเมื่อเวลา 21.20 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และจับคนข้างในเป็นตัวประกัน 20 คน รวมทั้งชาวต่างชาติ ซึ่งมีทั้งชาวอิตาลี ญี่ปุ่นและอินเดีย โดยมีรายงานว่า หลังจากปฏิบัติการจู่โจมผ่านไปได้เพียงไม่กี่นาที หน่วยคอมมานโดสามารถช่วยเหลือตัวประกันชาวบังคลาเทศได้ 5 คน

ล่าสุด สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ตำรวจบังกลาเทศเปิดเผยว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วและสังหารมือปืนไปแล้ว 6 คน ขณะที่ช่วยเหลือตัวประกันได้ 13 คน และมีตัวประกันบางคนหลบหนีออกมาได้ รวมทั้งผู้ดูแลร้านอาหารที่หนีออกมาทางหลังคา ส่วนพ่อครัวชาวอาร์เจนติน่าและชายชาวบังกลาเทศหลบหนีมาที่อาคารที่อยู่ติดกันได้

 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของสถานเอกอัคราชทูตไทย ในบังกลาเทศ ไม่พบว่ามีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน หรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับร้านอาหารดังกล่าวได้รับนิยมจากชาวต่างชาติ นักการทูต และกลุ่มคนชั้นกลางของบังกลาเทศ มีรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธยิงปะทะกับตำรวจที่ระดมกำลังเข้ามาปิดล้อมและขว้างระเบิดเข้าใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 2 นายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 40 คน

หลังเกิดเหตุ กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประกาศว่า เป็นผู้ก่อเหตุ โดยสำนักข่าวอามัคซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวของกลุ่มไอเอส รายงานว่า หน่วยจู่โจมของกลุ่มไอเอส บุกโจมตีร้านอาหารในกรุงธากาและสังหารคนหลากหลายเชื้อชาติไปแล้ว 24 คน แต่ตำรวจบังคลาเทศปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว

 

แม้กลุ่มไอเอสจะประกาศอ้างว่าอยู่เบื้องหลัง แต่ทางการสหรัฐฯ แสดงความเคลือบแคลงในคำกล่าวอ้างดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่คุ้นเคยกับงานด้านข่าวกรองเปิดเผยว่า จากลักษณะการโจมตีหลายครั้งที่ผ่านมาในบังคลาเทศ แสดงให้เห็นว่ากลุ่มติดอาวุธที่่มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มอัลกออิดะห์ เป็นผู้ก่อเหตุ ในครั้งนี้ ไม่ใช่กลุ่มไอเอส

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสมักอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในบังคลาเทศ แต่ทางการบังคลาเทศปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่มีนักรบไอเอสเข้ามากบดานในประเทศ และชี้ว่าเหตุโจมตีมักเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงภายใน ที่ต้องการสั่นคลอนเสถียรภาพของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง