ปชช.ทยอยลงทะเบียน"พร้อมเพย์"ล่วงหน้าคึกคัก

เศรษฐกิจ
2 ก.ค. 59
15:40
380
Logo Thai PBS
ปชช.ทยอยลงทะเบียน"พร้อมเพย์"ล่วงหน้าคึกคัก
ประชาชนทยอยลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อใช้บริการ "พร้อมเพย์" ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตคึกคัก หวังลดค่าธรรมเนียมในการโอนเงินระหว่างกัน ส่วนการชำระเงินค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ยังคงต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในอัตราเดิม

วันนี้ ( 2 ก.ค.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 1-14 กรกฎาคม 2559 หลายธนาคารเริ่มเปิดให้ "ลงทะเบียนล่วงหน้า" ก่อนที่จะเปิดให้ลงทะเบียนจริง ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ระบบกลางเปิดให้ทุกธนาคารลงทะเบียนพร้อมกันทั่วประเทศ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2559 โดยมีผู้สนใจลงทะเบียนกว่าแสนราย เพราะหวังที่จะลดค่าธรรมการโอนเงินระหว่างกันที่เดิมต้องเสียค่าธรรมเนียมครั้งละ 25-35 บาท/รายการ ขณะที่ "พร้อมเพย์" จะมีค่าธรรมเนียมจะอยู่ที่ 0-10 บาทต่อรายการ

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียน ใช้เพียงเลขบัตรประจำตัวประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือผูกกับบัญชีเงินฝากธนาคาร เพื่อใช้บริการ "พร้อม-เพย์" ผ่าน 4 ช่องทาง คือ ตู้เอทีเอ็ม อินเทอร์เน็ต แบงกิ้ง โมบายแบงกิ้งและสาขาธนาคารพาณิชย์

นางนพวรรณ เจิมหรรษา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาระบบการให้บริการพร้อมเพย์ ในการเปิดให้ลูกค้ากว่า 12.5 ล้านราย ลงทะเบียนใช้บริการพร้อมเพย์ล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป โดยลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารบนโทรศัพท์มือถือ (K-Mobile Banking PLUS) ธนาคารทางอินเตอร์เน็ต (K-Cyber Banking) ส่วนลูกค้าทั่วไปสามารถสมัครผ่านสาขาของธนาคารกว่า 1,100 สาขาทั่วประเทศ และวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ จะเพิ่มช่องทางลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเอทีเอ็มกว่า 9,000 เครื่องด้วย และตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมเป็นต้นไป ธนาคารฯ ก็จะเปิดรับลงทะเบียนอย่างเป็นทางการทั้ง 4 ช่องทาง โดยไม่มีกำหนดปิดรับลงทะเบียน

ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (ทีเอ็มบี) เปิดเผยว่าลูกค้าสามารถลงทะเบียนใช้งานล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ผ่าน 4 ช่องทาง คือ ทีเอ็มบี ทัช โมบายแบงกิ้ง ทีเอ็มบี อินเตอร์เน็ตแบง กิ้ง ตู้เอทีเอ็ม/เครื่องรับฝากเงินอัตโนมัติของทีเอ็มบี และเอสเอ็มเอส หมายเลข 08-1558-1558

อย่างไรก็ตามข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า การใช้บริการพร้อมเพย์ในการจ่ายค่าบริการต่าง ๆ เช่น จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าตั๋วหนัง ค่าเกม และอื่นๆ อีกมากมาย ยังมีบางรายการต้องเสียค่าธรรมเนียมในอัตราเดิม แต่ในอนาคตจะพยายามเจรจากับสมาคมธนาคารไทยกำหนดอัตราให้เกิดความจูงใจยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง