ทรงผมโดนใจสไตล์ฮิป ...ซาลอนสตรีท 100 บาท!

ไลฟ์สไตล์
3 ก.ค. 59
09:30
3,568
Logo Thai PBS
ทรงผมโดนใจสไตล์ฮิป ...ซาลอนสตรีท 100 บาท!
เพราะ “ทรงผม” เป็นเรื่องที่มากกว่าแฟชั่น นอกจากช่วยเสริมบุคลิกให้โดดเด่นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ที่ตัดสินใจตัดผม จึงมีคนไม่น้อยที่ยอมเสียเงินหลักหลายร้อยถึงหลักพันแลกกับฝีมือช่าง เพื่อให้ทรงผมออกมาดูดี

แต่ในสภาวะเศรษฐกิจเริ่มตกสะเก็ดเช่นนี้ การเดินเข้าซาลอนราคาแพงตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านแบรนด์ดังอาจกระเทือนเงินในกระเป๋า เป็นที่มาของเทรนด์การตัดผมทางเลือก ในแบบ “ซาลอนสตรีท” ตามตลาดนัด ที่คุณ ๆ ควักเงินจ่ายเพียง 100 บาท ก็จะได้ทรงผมร่วมสมัย สร้างความมั่นใจในบุคลิก

ครั้งนี้พาไปบุกตลาดคลองถม ข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ถ.บรมราชชนนี ตัดกับ ถ.พุทธมณฑลสาย 1 หรือที่คุ้นหูว่าสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ (ใหม่) เพราะที่แห่งนี้มีซาลอนสตรีทมากถึง 7 ร้าน โดยแต่ละร้านยืนยันค่าบริการราคาเดียวคือ 100 บาท!

 

จำนวนลูกค้าหนาตานั่งรอคิวตัดผม ทำให้รู้ว่า “วินชี” คือหนึ่งในร้านตัดผมแนวสตรีทยอดนิยมของตลาดคลองถมสายใต้ใหม่ (ใหม่) โดย ธวัชชัย แซ่จั่ว หรือ พี่วิน ช่างตัดผมและเจ้าของร้าน เล่าให้ฟังว่า จริง ๆ แล้ว ร้านตัดผมกลางตลาดนัดที่ใช้เพียงเต็นท์โครงเหล็ก ขึงผ้าใบด้านบน และกั้นคอกด้วยตะแกรงเหล็กก่อนใช้ผ้าไวนิลปริ้นท์รูปทรงผมทันสมัยทาบทับอีกชั้นเพื่อสร้างสีสัน และมีอุปกรณ์ตัดผมที่จำเป็นอีกเล็กน้อย เช่น ชุดกรรไกรช่าง ไดร์เป่าผม กระจก หวี ผ้าคลุม เจลใส่ผม แปรงปัด รวมถึงแป้งฝุ่น

ร้านวินชี

ซาลอนสตรีทจะมีลักษณะร้านคล้าย ๆ กัน 

“ซาลอนสตรีทหรือร้านตัดผมแบบลมโชยแบบนี้มีมานาน ก็ตั้งแต่น้ำท่วม กทม.เมื่อปี 2554 ที่ช่างใจบุญแถวคลองหลอดเขาตั้งเต็นท์ตัดผมให้ผู้ประสบภัยฟรี ต่อมาเห็นว่าสะดวกและสร้างรายได้ดี ช่างตัดผมจากร้านดังหลายคนก็ยอมควักทุนระดับหมื่นบาท เสียค่าเช่าที่ ค่าไฟ เฉลี่ยต่อคนอีกวันละ 100-200 บาท มาตั้งร้านหารายได้เสริมหลังเลิกจากงานประจำ” พี่วินบอกถึงที่มา

ส่วนที่ฮิตติดตลาดได้นั้นเพราะฝีมือล้วน ๆ เจ้าของร้านวินชีบอก

“คนมาใช้บริการเยอะกว่าในร้านในห้างนะ วันนึงก็หลายสิบคน เพราะเราเน้นฝีมือดีแต่ราคาถูก ลูกค้ารอไม่นานเนื่องจากไม่มีขั้นตอนสระ-ไดร์ผม มาถึงก็ตัดเลย ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีต่อหัว ก็ได้ทรงผมเก๋ไก๋กลับบ้านแล้ว บางคนหากทรงผมถูกใจมากเขาก็ให้ทิปเพิ่ม แต่ถ้าไปตัดในห้างขนาดราคาถูก ๆ ก็ 200-300 บาทขึ้นไป” ช่างผมมากฝีมือแจกแจงให้ฟัง

พี่วิน เจ้าของร้านซาลอนสตรีทวินชี 

ขณะที่ เสียงจากลูกค้าที่มาใช้บริการ วินชี สตรีทซาลอน จิ๋ว-ธัญญลักษณ์ มณีโชติ เจ้าหน้าที่การเงินและการบัญชี กรมบังคับคดี สะท้อนให้ฟังชัด ๆ ว่า

“มาเดินเล่นแล้วเห็นว่าฝีมือช่างดี ก็สังเกตอยู่ 2-3 รอบ ก่อนตัดสินใจตัด ราคาก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้กล้าลอง สุดท้ายเมื่อตัดออกมาก็ไม่ผิดหวังเพราะช่างตัดได้เข้ากับใบหน้า งานตัดละเอียด ยังช่วยเปลี่ยนบุคลิกจากที่ดูโทรม กลายเป็นลุคเปรี้ยวอ่อนกว่าวัยทำให้มั่นใจมากขึ้น ที่สำคัญไม่ขัดกับชุดข้าราชการที่ใส่อยู่ ก็งงว่าคิดในราคา 100 บาท ได้อย่างไร”

 

จิ๋ว-ธัญญลักษณ์ กลายเป็นสาวเปรี้ยวอ่อนกว่าวัยด้วยฝีมือตัดผมของพี่วิน 

เรื่องฝีมือไม่เป็นรอง แถมราคายังย่อมเยาเย้ายวนชวนให้เปลี่ยนลุคใหม่ แต่ในเรื่องความสะอาดก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญไม่น้อย

ช่างชา-อนุชา ทองมี หุ้นส่วน “ร้านผ่ากะโหลก” ซาลอนสตรีทราคา 100 บาท บอกว่า ความสะอาดที่ทางร้านมอบให้ลูกค้า สำคัญพอ ๆ กับทรงผมทันสมัยโดนใจ ทั้งอันเดอร์คัทและวินเทจที่กำลังมาแรง และแม้ลูกค่าส่วนมากจะเป็นวัยรุ่น เด็กแว้น นักเรียน แต่ยืนยันว่าปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

“ร้านแบบนี้มีความเสี่ยง ตรงที่หากบริการไม่ดีไม่ประทับใจลูกค้าก็จะพูดกันไปแบบปากต่อปากร้านก็จะเสียหาย อีกทั้งยังมีคู่แข่งเยอะ ทางร้านจึงระวังในจุดนี้เป็นพิเศษ และดูแลเรื่องความสะอาดทั้งกรรไกร มีดโกนที่เปลี่ยนใหม่ทุกคน รวมถึงอุปกรณ์อื่นเป็นอย่างดี” ช่างชาเอ่ยขณะขะมักเขม้นตัดผมให้ลูกค้าคนหนึ่งอย่างตั้งใจ

บรรยากาศร้านผ่ากะโหลก

ด้าน กศิชาญ เนียมแตง เจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด รพ.เอกชน แห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หันมาตัดผมกับร้านผ่ากะโหลกมาพักใหญ่แล้ว จากเดิมที่เดินเข้าร้านตัดผมบนห้างเดือนละครั้ง เสียค่าตัดครั้งละ 500-600 บาท

เขาบอกว่า ราคาและแบบทรงผมเป็นปัจจัยที่ทำให้ทำอยากลองตัดก็จริง แต่ถ้าร้านไม่สะอาดก็ไม่กล้าตัด เพราะการตัดผมสำหรับผู้ชายส่วนมากจะมีการใช้มีดโกนเก็บไรผมร่วมด้วย จึงกลัวเรื่องการติดเชื้อต่าง ๆ ผ่านกระแสเลือด แต่เมื่อสำรวจจนมั่นใจว่าทางร้านเปลี่ยนใบมีดให้ก็เดินเข้าร้านตัดทันที

“ถามว่าอายมั้ยที่ลงมาตัดผมกับร้านแบบนี้ เพราะลุคอย่างเราเคยตัดแต่ซาลอนในห้างหรือไม่ก็ร้านดัง แต่หากคิดทวนกระแสเสียหน่อยเสียเงินแค่ 100 บาท แต่ได้งานละเอียด ช่างก็ไม่เร่งตัดเหมือนในร้านดังเพื่อเอาจำนวน แถมยังเหลือเงินอีกตั้ง 400-500 ที่เราสามารถนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือเก็บออมไว้เป็นเงินฉุกเฉิน ถือว่าโอเคกว่ามาก” กศิชาญชี้แจงเพิ่มเติม

ช่างชา-กศิชาญ ยืนยันซาลอนสตรีทฝีมือดี ราคาเป็นมิตร และปลอดภัย

เป็นสองเสียงที่ยืนยันว่าของ “ถูก” และ “ดี” ยังมีอยู่ และรอให้เหล่าวัยฮิปไปใช้บริการงานตัดแต่งทรงผมมากฝีมือได้ที่ซาลอนสตรีท เพียงแค่ 100 บาท ลุคของคุณอาจเปลี่ยนไป ทั้งสดใสและไฉไลมากกว่าเดิม

 

สิรินภา อิ่มศิริ

ผู้สื่อข่าวไทยบีพีเอสออนไลน์ รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง