ชาวศรีสะเกษถูกหลอกขายที่ดินเตรียมยื่นดีเอสไอพิจารณาเป็นคดีพิเศษ

อาชญากรรม
3 ก.ค. 59
14:03
378
Logo Thai PBS
ชาวศรีสะเกษถูกหลอกขายที่ดินเตรียมยื่นดีเอสไอพิจารณาเป็นคดีพิเศษ
กลุ่มผู้เสียหาย จ.ศรีสะเกษ ที่อ้างว่าถูกหลอกให้ขายที่ดิน เตรียมเอกสารและข้อมูลยื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษในสัปดาห์หน้า เพื่อให้พิจารณาเป็นคดีพิเศษในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

วันนี้ (3 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายที่อ้างว่าถูกหลอกขายที่ดินกว่า 20 คน นัดรวมตัวที่บ้านบก ต.หนองค้า อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อรวบรวมเอกสารและข้อมูล เตรียมยื่นคำร้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในสัปดาห์หน้า หลังพบว่ายังมีผู้เสียหายถูกหลอกในลักษณะเดียวกันอีกหลายสิบคน จึงต้องการให้ดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาให้เป็นคดีพิเศษในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

นางยิ้ม ภูมิลำเนา หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า พฤติกรรมกลุ่มนายหน้าและนายทุนจะร่วมกันหลอกให้ชาวบ้านเซ็นลงนามเอกสารมอบอำนาจ โดยไม่มีรายละเอียด เพื่อคำประกันเงินกู้ ต่อมานายหน้าจะเอาที่ดินไปขายต่ออีกหลายทอด ทำให้เจ้าของที่ดินไม่สามารถเข้าทำประโยชน์ในที่ดินตัวเองได้ ซึ่งผู้เสียหายบางคนยังอ้างว่าถูกข่มขู่ทางโทรศัพท์ หลังเป็นข่าวจากการรายงานของสื่อมวลชน

นายทอง ตาสี เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ผู้เสียหายที่ถูกหลอก สามารถดำเนินการได้ 2 วิธี คือยื่นเรื่องต่อสำนักงานที่ดินจังหวัด เพื่ออายัดที่ดินภายใน 30 วัน และเข้าเจรจากับเจ้าของกรรมสิทธ์คนสุดท้าย เพื่อไถ่ถอน หรือซื้อคืน ส่วนกรณีที่ 2 ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาล จ.ศรีสะเกษ ให้เพิกถอนนิติกรรมการซื้อขายที่ดิน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องกระทำภายในเวลา 30 วัน นับแต่วันอายัดที่ดิน เพื่อสิทธิ์ของผู้เสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง