"หมอประทีป" ยืนยันจัดซื้อน้ำยาล้างไตโปร่งใส เดินหน้าฟ้องหมิ่นประมาท "พญ.เชิดชู"

สังคม
3 ก.ค. 59
14:45
211
Logo Thai PBS
"หมอประทีป" ยืนยันจัดซื้อน้ำยาล้างไตโปร่งใส เดินหน้าฟ้องหมิ่นประมาท "พญ.เชิดชู"
ผู้สมัครรับการสรรหาตำแหน่งเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยืนยัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์ จากเงินส่วนลดจัดซื้อน้ำยาล้างไต ตามที่ถูกกล่าวหา มั่นใจไม่กระทบกับการพิจารณา ของคณะกรรมการสรรหาในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.2559)

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ ที่ปรึกษาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และผู้สมัครรับการสรรหาตำแหน่งเลขาธิการ สปสช.คนใหม่ แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง กรณี พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ตัวแทนกลุ่มพิทักษ์สิทธิพลเมือง กล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาการบริหารระบบจัดส่งน้ำยาล้างไต โดยอ้างว่าได้รับผลประโยชน์จากส่วนแบ่งการจัดซื้อ จึงข้อให้คณะกรรมการ สปสช.ชะลอการพิจารณาตำแหน่งเลขาธิการ สปสช.คนใหม่ เพราะ นพ.ประทีปอาจจะขาดคุณสมบัติ

นพ.ประทีประบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตนถูกกล่าวหา และที่ผ่านมาหลายหน่วยงานได้ตรวจสอบแล้ว เช่น คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งผลการตรวจสอบระบุว่าไม่สามารถชี้มูลการทุจริตได้

การจัดซื้อน้ำยาล้างไตที่กล่าวถึงนั้น เป็นการซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรมโดยตรง ไม่ได้ซื้อผ่านเอกชน และเป็นการจัดซื้อที่ได้ราคาต่ำกว่าท้องตลาด ซึ่งองค์การเภสัชกรรมชี้แจงแล้วว่า เป็นการจัดซื้อตามขั้นตอนปกติ ไม่มีเรื่องเงินสวัสดิการ หรือส่วนลดใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นการที่ถูกกล่าวหาว่า ได้รับผลประโยชน์ จากเงินส่วนลดปีละกว่า 30 ล้านบาท จึงไม่เป็นความจริง นพ.ประทีปกล่าว พร้อมกับเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการฟ้องร้อง พญ.เชิดชู ฐานหมิ่นประมาท และการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งศาลจังหวัดนนทบุรี นัดไต่สวนในวันที่ 29 ส.ค.2559

ส่วนการประชุมคณะกรรมการ สปสช. ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) เพื่อสรรหาเลขาธิการ สปสช.คนใหม่ นั้น นายแพทย์ประทีป มั่นใจว่า จะไม่กระทบต่อการพิจารณา และเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงเรื่องนี้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง