กฟผ.เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน

Logo Thai PBS
กฟผ.เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน
กฟผ.ยกบานประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี ทั้ง 8 บาน หลังอัตราการไหลของน้ำมากกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นไปตามข้อเรียกร้องสมัชชาคนจนเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมลำน้ำ

วันนี้ (4 ก.ค.2559) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยกบานประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานีทั้ง 8 บานเป็นวันแรก สูงประมาณ 10 ซม.หลังอัตราการไหลของน้ำที่สะพานเสรีประชาธิปไตยมากกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ที่มีหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุลรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมลำน้ำ ตามข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า ได้สั่งให้ กฟผ.ยกบานระบายประตูน้ำทั้ง 8 บาน ตั้งแต่เช้าวันนี้ และจะยกบานประตูระบายน้ำขึ้นจนสุดบานในวันที่ 13 ก.ค.ซึ่งในระหว่างการเปิดประตูระบายน้ำห้ามชาวประมงวางอุปกรณ์ใช้จับปลาเพราะกระแสน้ำจะทำให้อุปกรณ์หาปลาของชาวประมงเสียหายได้ และ กฟผ.จะปิดประตูระบายน้ำอีกครั้งเมื่อระดับการไหลของน้ำที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตยต่ำกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สำหรับแม่น้ำมูลที่สะพานเสรีประชาธิปไตยมีอัตราการไหล 865 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีและมีระดับน้ำสูง 4.25 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 15 ซม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง