บอร์ด สปสช.มีมติไม่รับรอง "นพ.ประทีป" เป็นเลขาฯ คนใหม่

สังคม
4 ก.ค. 59
17:48
181
Logo Thai PBS
บอร์ด สปสช.มีมติไม่รับรอง "นพ.ประทีป" เป็นเลขาฯ คนใหม่
วันนี้ (4 ก.ค.2559) คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติไม่รับรอง นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สปสช.คนใหม่

การประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบอร์ด สปสช. โดยมีศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเ ป็นประธาน มีมติไม่รับรอง นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ อดีตรองเลขาธิการ สปสช. เป็นเลขาธิการ สปสช.คนใหม่ ด้วยคะแนนเสียง 14ต่อ 13 เสียงและงดออกเสียง 1 เสียง

ทั้งนี้ นพ.ประทีป เป็นผู้ผ่านการสรรหาให้เข้ารับการคัดเลือกเพียงคนเดียว หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตีความว่า นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข มีคุณสมบัติต้องห้ามสมัครคัดเลือกเป็นเลขาธิการ สปสช.

จากนี้คณะกรรมการ สปสช.ต้องตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นใหม่ภายในวันที่ 8 ก.ค.2559 เพื่อเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ทั้งหมด ซึ่งนายแพทย์ประทีป จะไม่มีสิทธิ์กลับเข้ามารับการสรรหาใหม่ได้ตามกฎหมาย

คณะกรรมการ สปสช.มีทั้งหมด 30 คน แต่ นพ.ปิยะสกล ขอไม่ลงคะแนน ขณะที่ผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย ติดภารกิจต้องกลับก่อนที่จะมีการลงมติ ดังนั้นจึงเหลือผู้ลงคะแนนเสียงเพียง 28 คน

ก่อนหน้านี้ พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ตัวแทนกลุ่มพิทักษ์สิทธิพลเมือง กล่าวหา นพ.ประทีปว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาการบริหารระบบจัดส่งน้ำยาล้างไต โดยอ้างว่าได้รับผลประโยชน์จากส่วนแบ่งการจัดซื้อ ซึ่ง นพ.ประทีปได้แถลงข่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และได้ฟ้องร้องผู้กล่าวหาในข้อหาหมิ่นประมาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง