ผู้ต้องสงสัยโจมตีร้านอาหารที่บังคลาเทศเป็นลูกคนรวย-มีการศึกษา

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 59
07:24
645
Logo Thai PBS
ผู้ต้องสงสัยโจมตีร้านอาหารที่บังคลาเทศเป็นลูกคนรวย-มีการศึกษา
ตำรวจบังคลาเทศเปิดเผยว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีและจับตัวประกันในร้านเบเกอรีในเมืองธากาเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2559 ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาในสถานบันการศึกษาชั้นนำ และหนึ่งในนั้นเป็นลูกของนักการเมืองคนสำคัญในรัฐบาล

เหตุโจมตีร้านเบเกอรี่ชื่อ "โฮลีย์ อาร์ติสัน" เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2559 เมื่อกลุ่มติดอาวุธบุกเข้าไปในร้านและจับลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน เหตุการณ์ยืดเยื้อนานถึง 12 ชั่วโมง ก่อนที่ตำรวจและทหารบังคลาเทศจะบุกเข้าช่วยตัวประกันในวันที่ 2 ก.ค.2559 เหตุการณ์ครั้งนี้มีตัวประกันเสียชีวิตทั้งหมด 20 คน มีตำรวจเสียชีวิต 2 คน และผู้ก่อเหตุถูกสังหาร 6 คน เจ้าหน้าที่ช่วยผู้รอดชีวิตได้ทั้งหมด 13 คน ตัวประกันที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่ถูกปาดคอ

หลังเกิดเหตุ กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสออกมาระบุว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ทางการบังคลาเทศเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มก่อการร้ายภายในประเทศที่ใช้ชื่อว่า Jumatul Mujahedeen Bangladesh (JMB)

ล่าสุด ทางการบังกลาเทศเปิดเผยข้อมูลว่า ผู้ก่อเหตุทั้ง 7 คน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่สังหาร 6 คน และถูกจับ 1 คน เป็นนักศึกษาที่มีอายุอยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนปลายถึงวัย 20 ต้นๆ และเป็นพวกที่พัฒนาความคิดหัวรุนแรงขึ้นเองโดยไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส ผู้ก่อเหตุทั้ง 7 คนนี้ ส่วนใหญ่มาจากตระกูลชนชั้นนำของประเทศ บางคนเป็นนักเรียนของโรงเรียนเอกชนที่ดีที่สุดและสอนด้วยภาษาอังกฤษ บางคนเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยโมแนชอันมีชื่อเสียงของออสเตรเลียที่เปิดวิทยาเขตในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย

ตำรวจบังคลาเทศเปิดเผยด้วยว่า หนึ่งในผู้ก่อเหตุ ชื่อนายโรฮาน อิมเตียซ เป็นบุตรชายของนายอิมเตียซ ข่าน นักการเมืองแถวหน้าในพรรค "อวามี ลีก" ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันภายใต้การนำของ "ชีค ฮาซินา"

บิดาของนายโรฮานเปิดเผยว่าบุตรชายหายตัวไปตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 โดยบอกว่าไปเรียนพิเศษ ครอบครัวได้แจ้งความคนหายและพยายามตามหาแต่ไม่พบ จนกระทั่งเห็นภาพของผู้ก่อเหตุที่เจ้าหน้าที่เผยแพร่ออกมา

บังคลาเทศมีผู้นับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่ ระยะหลังพบว่ามีกลุ่มผู้มีความคิดเห็นสุดโต่งได้ก่อเหตุร้ายอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง