คาดเสนอหัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 ยึดที่ ส.ป.ก.วันนี้

สังคม
5 ก.ค. 59
08:00
289
Logo Thai PBS
คาดเสนอหัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 ยึดที่ ส.ป.ก.วันนี้
รมว.เกษตรฯ คาดรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม จะเสนอนายกฯ ลงนามใช้มาตรา 44 เพื่อเรียกคืนที่ดินในเขต ส.ป.ก.ที่ถูกบุกรุกและถือครองโดยมิชอบ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีผู้ถือครองรายใหญ่ เกิน 500 ไร่ขึ้นไป

วันนี้ (5 ก.ค.2559) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ในวันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลงนามประกาศคำสั่ง คสช. เรียกคืนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. จากผู้มีอิทธิพลที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.และไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นการถือครองโดยมิชอบ

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า หากมีการบังคับใช้มาตรา 44 ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายของ คสช.แล้วว่า ต้องประกาศ ให้เสร็จภายไว้ 30 วันตามกำหนด หลังจากนั้นผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ตามประกาศ ต้องรายงานตัวเพื่อแสดงหลักฐานและเอกสารสิทธิ์ หากเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.พิสูจน์ได้ว่า เอกสารสิทธิ์ไม่ถูกต้องและครอบครองโดยไม่ถูกกฎหมาย จะให้เวลาผู้ถือครองทำการรื้อถอนภายใน 45 วัน ซึ่งส.ป.ก.ประสานเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่เข้ามาช่วยรื้อถอน จากนั้นจะส่งมอบที่ดินให้ ส.ป.ก.ไปดำเนินการแจกจ่ายให้เกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกินต่อไป

พื้นที่ ส.ป.ก.ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องประกาศใช้มาตรการ 44 ประกอบด้วยที่ดินของผู้ถือครองเกิน 500 ไร่ ในพื้นที่ 25 จังหวัด จำนวน 422 แปลง จำนวน 426,371 ไร่ ที่ดินที่ศาลได้พิพากษาถึงที่สุดและสั่งให้บังคับคดีแล้วในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ และนครราชสีมา พื้นที่ 11,000 ไร่ และที่ดิน ส.ป.ก.ที่ขายให้กับบุคคลอื่นเกินกว่า 100 ไร่ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และนครราชสีมา จำนวน 2 แปลง ซึ่งส่วนใหญ่ถือครองโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง