ร้องดีเอสไอตรวจสอบกองทุนรัฐวิสาหกิจไม้กฤษณาฯ หวั่นถูกหลอกแชร์ลูกโซ่

อาชญากรรม
5 ก.ค. 59
11:53
344
Logo Thai PBS
ร้องดีเอสไอตรวจสอบกองทุนรัฐวิสาหกิจไม้กฤษณาฯ หวั่นถูกหลอกแชร์ลูกโซ่
ผู้เสียหายภาคจากอีสานร้องดีเอสไอตรวจสอบกองทุนรัฐวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณาเทพประทาน ที่ดำเนินการเกี่ยวกับสวัสดิการฌาปกิจสงเคราะห์ ว่าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้พบผู้เสียหายกว่า 100,000 คน

ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้เสียหายจากภาคอีสานเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนกับ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อตรวจสอบกรณีชาวบ้านถูกหลอกให้ลงทุนร่วมกับกลุ่มที่ชื่อว่า รัฐวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณาเทพประทาน ซึ่งเป็นกองทุนสวัสดิการฌาปกิจสงเคราะห์ ว่าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่

นายศรีสวัสดิ์ ชาญศึก ตัวแทนผู้เสียหาย จ.ขอนแก่น ระบุว่า ได้รับการชักชวนจากคนรู้จักใน จ.หนองคาย และเห็นว่ามีการจ่ายเงินให้กับสมาชิกจริง จึงสมัครและชวนญาติพี่น้องให้สมัครสมาชิกเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2558 โดยจ่ายเงินเริ่มต้นคนละ 1,100 บาท และจ่ายเพียงเดือนละ 100 บาท

หากสมาชิกเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าฌาปนกิจไม่ต่ำกว่าคนละ 100,000 บาท และหากสมาชิกสามารถเชิญชวนให้มีคนมาสมัครเพิ่มจะได้ค่าตอบแทนทันทีร้อยละ 20 จากค่าสมัคร ซึ่งใน จ.ขอนแก่น มีสมาชิกกว่า 1,000 คนและมีสมาชิกกว่า 60 คนที่เสียชีวิต แต่ยังไม่ได้รับเงินตามสัญญา รวมกว่า 6,000,000 บาท

ทั้งนี้ กองทุนรัฐวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณาเทพประทาน ขณะนี้มีสมาชิกกระจายอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง จ.หนองคาย จ.กาฬสินธุ์ จ.อุดรธานี กว่า 100,000 คน ที่ผ่านมาทางประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้เสียหายได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนกับรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อตรวจสอบกองทุนดังกล่าวว่าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง