งดเดินรถ 4 ขบวนหลังเหตุลอบวางระเบิดรางรถไฟยะลา-นราธิวาส เสียหาย 5 ล้าน

ภูมิภาค
5 ก.ค. 59
15:19
133
Logo Thai PBS
งดเดินรถ 4 ขบวนหลังเหตุลอบวางระเบิดรางรถไฟยะลา-นราธิวาส เสียหาย 5 ล้าน
ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เผยเหตุลอบวางระเบิดรางรถไฟระหว่างสถานีบาลอ จ.ยะลา ถึงสถานีรือเสาะ จ.นราธิวาส เสียหายกว่า 5,000,000 บาท คาดใช้เวลาซ่อมแซมรางประมาณ 5 วัน งดเดินรถ 4 ขบวนในวันนี้

วันนี้ (5 ก.ค.2559) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีเหตุลอบวางระเบิดรางรถไฟระหว่างสถานีบาลอ จ.ยะลา ถึงสถานีรือเสาะ จ.นราธิวาส ว่า จากเหตุดังกล่าว ทำให้รางรถไฟได้รับความเสียหาย เป็นหลุม 2 หลุม ลึก 1.5-2 เมตร กว้าง 4-5 เมตร ระยะทางประมาณ 20 เมตร ทำให้ไม่สามารถเดินรถจากสถานียะลาไปยังสถานีสุไหงโก-ลกได้
เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมอุปกรณ์วัสดุซ่อมแซม เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันที หากจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากสองข้างทางระหว่างสถานีรถไฟเป็นป่าทึบ ที่ต้องระวังเรื่องมาตรการความปลอดภัย คาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมรางประมาณ 5 วัน เสียหายกว่า 5,000,000 บาท ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะเร่งซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันต่อการเดินทางของชาวมุสลิมในช่วงเทศกาลฮารีรายอ

นายวุฒิชาติ ยังได้เน้นย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัย 5 ด้าน ได้แก่ การตรวจสอบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ภายในสถานีและบนขบวนรถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และใช้การได้ จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจตราบริเวณโดยรอบสถานีตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจสอบความปลอดภัยของสภาพรางและเส้นทางการเดินรถในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นประจำทุกวัน ติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดแบบ X-ray ช่องอุโมงค์สัมภาระ เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะแบบเดินผ่าน (Walk-Through Metal Detector) และเครื่องตรวจจับวัตถุโลหะแบบมือถือพกพา (Handheld Metal Detector) สำหรับใช้งานที่สถานี เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ พนักงานประจำสถานีและบนขบวนรถ และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสัมภาระของผู้โดยสาร

ขณะที่เหตุดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเดินรถเส้นทางจากสถานีกรุงเทพฯ ไปยังสถานีสุไหงโก-ลก ในวันนี้ (5 ก.ค.) ได้แก่ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 453/452 งดเดินขบวนรถระหว่างสถานียะลา-สุไหงโกลก-ยะลา ขบวนรถท้องถิ่นที่ 448 งดเดินขบวนรถระหว่างสถานีสุไหงโกลก – ยะลา ขบวนรถเร็วที่ 175 งดเดินขบวนรถระหว่างสถานีหาดใหญ่ – สุไหงโกลก ขบวนรถท้องถิ่นที่ 463 งดเดินขบวนระหว่างสถานีพัทลุง – สุไหงโกลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง