ศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัด 2 นศ.รณรงค์ประชามติ ปล่อยตัวพรุ่งนี้

การเมือง
5 ก.ค. 59
16:30
202
Logo Thai PBS
ศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัด 2 นศ.รณรงค์ประชามติ ปล่อยตัวพรุ่งนี้
ศาลทหารมีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขังผัด 2 นักศึกษารณรงค์ประชามติ ปล่อยตัวพรุ่งนี้ เวลา 08.00 น.

วันนี้ (5 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพนำตัวผู้ต้องหา 7 คน คดีแจกใบปลิวรณรงค์ประชามติที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา มาที่ศาลทหารกรุงเทพหลังครบกำหนดฝากขังผัดแรก 12 วัน โดยผู้ต้องหาอีก 6 คน ที่ได้ประกันตัวไปก่อนหน้านี้ได้ทยอยเดินทางมาศาลเพื่อรายงานตัวต่อศาลทหารด้วย

คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 13 คน โดยมีผู้ที่ขอปล่อยตัวชั่วคราวตั้งแต่ฝากขังครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ทั้งหมด 6 คน ได้แก่ รักษ์ชาติ วงศ์อธิชาติ, พรรณทิพย์ แสงอาทิตย์, ปีใหม่ รัฐวงษา, เตือนใจ แวงคำ, กรชนก ธนะคูณ, วรวุฒิ บุตรมาตร และผู้ที่ไม่ได้ขอปล่อยตัวชั่วคราวมี 7 คน ได้แก่ รังสิมันต์ โรม, กรกช แสงเย็นพันธ์, อนันต์ โลเกตุ, ธีรยุทธ นาขนานรำ, ยุทธนา ดาศรี, สมสกุล ทองสุกใส และนันทพงศ์ ปานมาศ

โดยพนักงานสอบสวนได้ยื่นขอศาลฝากขังต่อระหว่างวันที่ 6-17 ก.ค.2559 เนื่องจากยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานทางคดีเพื่อพิสูจน์การกระทำผิดของผู้ต้องหา ภายหลังการไต่สวน ตุลาการได้มีคำสั่งยกคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาเอาไว้

ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 คนที่ถูกคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) เวลา 08.00 น.

ทั้งนี้ ทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านฝากขังผู้ต้องหา 7 คนที่ยังถูกฝากขังในเรือนจำโดยให้เหตุผลว่าในคดีนี้พนักงานสอบสวนสภง บางเสาธงได้ถามคำให้การและซักประวัติผู้ต้องหาจนเสร็จแล้วตั้งแต่ชั้นสอบสวน ที่สถานีตำรวจ นอกจากนั้นผู้ต้องหายังมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งสามารถติดตามตัวได้และผู้ต้องหายังยืนยันว่าพวกตนไม่ได้กระทำความผิดตามกฎหมายใดจึงไม่มีเจตนาหลบหนีแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง