ตร.จับชาวจีนสวมบัตรประชาชนลักลอบเปิดบริษัททัวร์ในภูเก็ต-พังงา

อาชญากรรม
6 ก.ค. 59
07:04
1,364
Logo Thai PBS
ตร.จับชาวจีนสวมบัตรประชาชนลักลอบเปิดบริษัททัวร์ในภูเก็ต-พังงา
ตำรวจเดินหน้าตรวจสอบบริษัททัวร์ผิดกฎหมายใน จ.ภูเก็ต และพังงา พบบริษัทจำนวนมากเปิดโดยบุคคลต้างด้าวที่สวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย เพื่อมาขออนุญาตเปิดบริษัท ซึ่งได้สั่งปิดและตรวจสอบแล้วกว่า 10 บริษัท

วันนี้ (6 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคดีการลักลอบเปิดบริษัททัวร์ผิดกฎหมายใน จ.ภูเก็ต เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ที่พบว่ามีจำนวนมากใน จ.ภูเก็ต และพังงา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า บริษัท ทรานลี่ ทราเวิล จำกัด เป็นบริษัททัวร์ผิดกฎหมาย โดยเปิดกิจการมาแล้ว 15 ปี มีพฤติการณ์ใช้บุคคลต่างด้าวเป็นเจ้าของกิจการ แต่อ้างว่าเป็นสัญชาติไทยให้เจ้าหน้าที่ออกบัตรประจำตัวประชาชน แล้วจดทะเบียนนิติบุคคลประกอบธุรกิจนำเที่ยว คือนายกฤชกร รุ่งมงคลนาม และนายวีระชัย คำไผ่ประพันธ์กุล ซึ่งทั้ง 2 คนได้สวมบัตรประชาชนโดยผิดกฎหมาย ซึ่งถูกออกหมายจับ 3 ข้อหา พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง, พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน และแจ้งความเท็จ ซึ่งตำรวจได้ดำเนินคดีนายกฤชกรไปแล้ว ส่วนอีกคนยังหลบหนี

ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิกถอนใบอนุญาตการดำเนินกิจการแล้ว พร้อมทั้งได้สั่งปิดบริษัทเครือข่ายอีก 6 บริษัท จากทั้งหมด 17 บริษัท ที่จดทะเบียนนำเที่ยว นั่งเรือ, รถทัวร์, ร้านอาหาร, มัคคุเทศก์ และที่พัก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการมาจากประเทศจีน เบื้องต้นได้ สั่งอายัดไว้ตรวจสอบแล้ว นอกจากนั้น ยังให้ตำรวจกองปราบปรามตรวจสอบเส้นทางการเงินของรายชื่อผู้ถือหุ้นทั้งหมด และตรวจสอบหน่วยงานของรัฐว่าให้การสนับสนุนกับกลุ่มทัวร์ผิดกฎหมายในพื้นที่หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง