นักท่องเที่ยวทะลัก "ธรณ์" ห่วงอ่าวมาหยาพัง แนะปิดอ่าวให้ทะเลฟื้นตัว

Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวทะลัก "ธรณ์" ห่วงอ่าวมาหยาพัง แนะปิดอ่าวให้ทะเลฟื้นตัว
ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ โพสต์ภาพอ่าวมาหยา เกาะพีพี จ.กระบี่ ที่แออัดไปด้วยนักท่องเที่ยวแม้เป็นช่วงโลว์ซีซัน ห่วงหาด-ทะเลพัง เพราะรองรับนักท่องเที่ยวปริมาณมากไม่ไหว

เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.2559) ผศ.ธรณ์โพสต์ภาพถ่ายอ่าวมาหยาที่คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจนแทบไม่มีที่ว่าง ที่ริมหาดก็มีเรือรับส่งนักท่องเที่ยวจอดอยู่หน้าหาดหลายลำ

"‎ถามทะเลหน่อยไหมว่าเธอไหวหรือเปล่า‬ เมื่อมองซ้ายมองขวาเจอนักท่องเที่ยววันละ 5,000 คนที่อ่าวมาหยาในหน้าโลว์ซีซั่น เห็นแล้วอยากร้องเฟ้ย หน่วยงานโปรโมตเชิญกันเข้ามา โดยไม่ตามดูว่าอุทยานรับไหวไหม จึงอยากชวนให้ออกจากห้องประชุมแล้วมาดูด้วยสายตาตนเอง ‪ทวงคืนอ่าวมาหยา‬ ‎ปิดตามฤดูกาล‬ ‪‎ให้ทะเลได้พักบ้างนะครับ"‬ ผศ.ธรณ์โพสต์ข้อความ

ผศ.ธรณ์ระบุว่าภาพดังกล่าวถ่ายระหว่างลงพื้นที่อ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อเก็บข้อมูลแก้ไขปัญหาปะการังฟอกขาว และพื้นที่การท่องเที่ยวทางทะเล เมื่อเดินทางมาถึงอ่าวมาหยาก็ตกใจเมื่อพบกับภาพเรือหางยาว เรือสปีดโบ๊ตรับส่งนักท่องเที่ยว ที่ลอยลำอยู่นอกอ่าว ขณะที่บนหาดก็มีแต่นักท่องเที่ยวที่แออัดกันจนแทบไม่มีที่ยืน

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่เดินทางไปพร้อมกับ ผศ.ธรณ์ให้ข้อมูลว่า ไม่กี่วันก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวมาที่อ่าวมาหยามากถึง 5,000 คน และเก็บค่าเข้าชมได้ถึง 1.6 ล้านบาทในวันเดียว แต่เจ้าหน้าที่ยอมรับว่ารายได้จากการเก็บค่าเข้าอุทยานฯ อาจจะไม่คุ้มหากธรรมชาติบนเกาะต้องเสียไป ปัจจุบันปะการังรอบเกาะก็กำลังเผชิญกับภาวะฟอกขาวตายไปเกือบหมด ยิ่งมีเรือและนักท่องเที่ยวมากขนาดนี้ ปะการังอาจจะฟื้นตัวไม่ได้และตายเพิ่มอีก

อ่าวมาหยามีชายหาดความยาว 250 เมตร ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ โอบล้อมด้วยเขาหินปูนเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม หลังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลีวูดเรื่อง เดอะ บีช นำแสดงโดยลีโอนาโด ดิคาปริโอ เมื่อปี 2543

ข่าวที่เกี่ยวข้อง