"I'm Fat So What? อ้วนแล้วไงใครแคร์" เวทีประกวดนางแบบสาวพลัสไซส์

Logo Thai PBS
"I'm Fat So What? อ้วนแล้วไงใครแคร์" เวทีประกวดนางแบบสาวพลัสไซส์
การที่จะประกวดนางงามแต่ละที สาวๆต้องผ่านการฟิตรูปร่างและออกกำลังกายอย่างหนัก แต่เวทีประกวด "I'm Fat So What? อ้วนแล้วไงใครแคร์" เปิดรับสาวพลัสไซส์ ชวนเพิ่มความมั่นใจและภูมิใจในรูปร่าง เพื่อพิสูจน์ว่าไม่ว่าจะมีรูปร่างแบบไหนก็ไม่ใช่อุปสรรคในการใช้ชีวิต

"โบว์ ชลิดา" สปิริตแรงเกินร้อยกับน้ำหนักตัวถึง 95 กิโลกรัม ถ้าไม่มั่นใจจริงก็คงไม่กล้าใส่ชุดว่ายน้ำทูพีซต่อหน้าคนดูเกือบร้อยคน อีกทั้งยังกัดฟันสู้กับอาการบาดเจ็บจากเอ็นขาฉีก โชว์ความภูมิใจในรูปร่างจนเอาชนะใจกรรมการ ผ่านเข้ารอบ 6 คนสุดท้ายเวทีประกวด I'm Fat So What? อ้วนแล้วไงใครแคร์

ไม่วัดกันที่ใครหุ่นดีหรือสวยกว่า แต่ดูกันที่ทัศนคติต่อรูปร่างล้วนๆอย่าง "พรรณปพร เผ่าพันธุ์" ผู้ชนะเวทีประกวดนางแบบสาวอวบ ชวนผู้หญิงพลัสไซส์คิดบวก มองรูปร่างว่าไม่ใช่อุปสรรคในการใช้ชีวิต หรือจำกัดความสามารถ ทั้งยังอาศัยประสบการณ์ครั้งเรียนต่อในต่างประเทศ อยากเห็นการเปิดกว้างและยอมรับรูปร่างที่หลากหลายของผู้หญิงในบ้านเรา

"ความแตกต่างระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ บ้านเราจะมีพิมพ์นิยม แต่ต่างประเทศจะเล็งเห็นความเป็นตัวเราและคุณค่าภายในตัวเรา แล้วเขาก็ให้ความสำคัญกับทุกคน และอยากจะบอกว่า ความอ้วนไม่ใช่โรคติดต่อ ไม่ต้องกลัวกัน ซึ่งเราก็ไม่ได้น้อยค่าไปกว่าใคร เรามีคุณค่าในตัวเองเหมือนกับทุกๆคน" พรรณปพร กล่าว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับเวทีประกวดนางงาม เพราะสาวหน้าสวย "เป๊ป เขมิกา สุขประสงค์ดี" มีดีกรีเป็นถึงรองอันดับ 1 ราชินีช้างปี 2549 ซึ่งแฟนละครอาจค้นหน้าคุ้นตาอยู่บ้าง เพราะมีผลงานละครโทรทัศน์หลายเรื่อง ทั้งรักต้องอ้วน, สุภาพบุรุษจุฑาเทพ และเพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ซึ่งการเป็นนักแสดงสาวเพียงไม่กี่คนในวงการที่มีรูปร่างอวบอ้วน อาจเป็นเอกลักษณ์ที่ผู้จัดละครหลายคนคิดถึง หากในความเป็นจริงความแตกต่างทางรูปร่างก็มาพร้อมข้อจำกัดหลายอย่างในวงการบันเทิง ทั้งบทบาทซ้ำเดิม รวมถึงพื้นที่สำหรับแสดงความสามารถ

"ยังไงก็ยังต้องอิงความตลก ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่เป๊ปค่อนข้างน้อยใจ แต่ก็ไม่ได้ซีเรียส น้อยใจแค่ว่าคนอ้วนเป็นแค่ตัวตลกเท่านั้นเหรอ แต่พักหลังๆมานี้บทตัวละครที่ได้รับเริ่มจะมีมากกว่าความตลก เป๊ปมองว่าไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็แล้วแต่ หรือรูปร่างแบบไหนก็แล้วแต่ ซึ่งอะไรที่มันผิดปกติ คนมักจะมองว่าผิดปกติและจะเกิดการต่อต้าน" เป๊ป เขมิกา กล่าว

การเฟ้นหาสาวเจ้าเนื้อเพื่อเป็นพรีเซนเตอร์แบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงพลัสไซส์ อาจเป็นก้าวแรกๆในแวดวงแฟชั่นของไทยกับการยอมรับความแตกต่างเรื่องรูปร่าง สวนทางกับวงการแฟชั่นในต่างประเทศที่นำกระแสการใช้นางแบบพลัสไซส์ขึ้นปกนิตยสาร ถ่ายแบบโฆษณา รวมถึงการเดินแบบในงานแฟชั่นต่างๆมากขึ้น ซึ่งการเปิดกว้างที่เริ่มต้นจากสื่อบันเทิงและการประกวด อาจช่วยเปลี่ยนมุมมองความงามต่อสาวเจ้าเนื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง