สภาอุตฯ ระบุ เหตุโตโยต้าลดคนงาน เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

เศรษฐกิจ
6 ก.ค. 59
12:28
690
Logo Thai PBS
สภาอุตฯ ระบุ เหตุโตโยต้าลดคนงาน เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว
รองประธานสภาอุตสาหกรรมยานยนต์ ยอมรับปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ลดลง ทำให้โตโยต้าต้องปรับลดคนงาน ขณะที่เครือข่ายด้านแรงงานอุตสาหกรรม ออกแถลงการณ์ตั้งคำถามถึงบริษัทโตโยต้าและกระทรวงแรงงาน ว่าเป็นการดำเนินการที่สวนกระแสทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์

วันนี้ ( 6 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือชี้แจงของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ระบุสาเหตุการปรับลดกำลังผลิต เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ ทำให้บริษัทฯ ต้องปรับลดกำลังการผลิตลง โดยเปิดโครงการ "จากด้วยใจ" ให้แก่พนักงานรับเหมาช่วง เข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออก ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนตามกฎหมายแรงงาน โดยมีพนักงานเข้าร่วมโครงการประมาณ 800-1,000 คน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยอมรับ เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมทั้งเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้กำลังซื้อตกต่ำ ยอดขายรถยนต์ทั้งในประเทศและส่งออก รวมทั้งโครงการรถยนต์คันแรกที่ลดลง ส่งผลให้ยอดการผลิตลดลงตั้งแต่ปี 2555 โดยยอดการส่งออกรถยนต์ปี 2555 อยู่ที่ 2,400,000 คัน ขายในประเทศ 1,400,000 คัน ลดลงต่อเนื่องจนปี 2559 ตั้งเป้าเหลือยอดส่งออก 1,100,000 คัน ขายในประเทศ 750,000 คัน

กราฟิกยอดขายรถ

กราฟิกยอดขายรถ

กราฟิกยอดขายรถ

 

ขณะที่ยอดการส่งออกรถยนต์ใน 5 เดือนแรกปีนี้เทียบกับปีที่แล้ว ติดลบร้อยละ 2.3 โดยเฉพาะรถเก๋ง รถพีทีวี และรถปิคอัพดับเบิลแคปลดลง ส่วนยอดขายในประเทศติดลบร้อยละ 2

นายสุรพงษ์ระบุว่า การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นเรื่องปกติที่บริษัทรถยนต์จะทำให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งในอดีตเคยทำมาแล้วสมัยวิกฤติซัพพลาม จึงต้องลดคนงานที่ไม่จำเป็นด้วยการจ้างออก โดยขณะนี้มีเพียงบริษัทโตโยต้ารายเดียวที่ปรับลดคน เมื่อตลาดรถยนต์ขยายตัวมีความต้องการเพิ่มพนักงานกลุ่มนี้ก็มีโอกาสกลับมาทำงานได้ ซึ่งในอุตสาหกรรมยานต์มีแรงงานประมาณ 700,000 คน คาดว่ากำลังการผลิตจะฟื้นตัวในปี 2562 ที่กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นได้เกือบ 3,000,000 คัน

ด้านคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและเครือข่ายด้านแรงงานอุตสาหกรรม ออกแถลงการณ์ตั้งคำถามถึงบริษัท โตโยต้า และกระทรวงแรงงาน โดยเห็นว่า "เลิกจ้างเหมาค่าแรงแบบตัดตอน ทอนความมั่นคงชีวิตลูกจ้าง สวนกระแสอุตสาหกรรมรถยนต์เติบโต" 

 

 

นายยงยุทธ เม่นตะเภา ประธานสมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการเลิกจ้างพนักงานของโตโยต้าว่า อาจไม่เกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจทั้งหมด เพราะยอดผลิตรถยังทรงตัว สะท้อนได้จากยอดขายในงานมหกรรมยานยนต์ที่โตโยต้า ยังมียอดจองในอันดับต้นๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า โตโยต้าต้องการปรับโครงสร้างองค์กรและนำเครื่องจักรเข้ามาแทนที่ เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งทางสมาพันธ์เตรียมจัดเวทีเสวนาเพื่อหาข้อสรุปกันว่า สถานการณ์การเลิกจ้างแรงงาน ส่งสัญญาณอะไรต่ออุตสาหกรรมยานยนต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง