รวบผู้ต้องหาฟิลิปปินส์หนีคดีลักพาตัวนักธุรกิจ 100 ล้าน แฝงตัวเป็นครูในไทย 12 ปี

อาชญากรรม
6 ก.ค. 59
16:11
706
Logo Thai PBS
รวบผู้ต้องหาฟิลิปปินส์หนีคดีลักพาตัวนักธุรกิจ 100 ล้าน แฝงตัวเป็นครูในไทย 12 ปี
ตำรวจไทยส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับตำรวจฟิลิปปินส์ หลังก่อเหตุลักพาตัวนักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ ให้กับรัฐบาลของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ คนใหม่

วันนี้ (6 ก.ค.2559) พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง การติดตามตำรวจสากลเข้าจับกุมตัวนายแพททริค ฟิลิป กัสไทเรส อาลีมาเนีย สัญชาติฟิลิปปินส์ ที่ก่อเหตุลักพาตัวนักธุรกิจ ชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีน ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์ โดยสามารถติดตามจับตัวได้ที่บ้านพักย่านร่มเกล้า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 4 ก.ค.2559)

รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจสากลไทยได้รับการประสานกับตำรวจสากลประเทศฟิลิปปินส์ว่า มีหนึ่งในแก๊งลักพาตัวเรียกค่าไถ่นักธุรกิจในประเทศฟิลิปปินส์กว่า 100 ล้านบาทหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2547 เจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ในพื้นที่ย่านร่มเกล้าและประกอบอาชีพเป็นครูสอนภาษาจึงได้เข้าควบคุมตัว ขณะที่ผู้ต้องหายอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา

ด้าน รอง ผบ.ตร.ฟิลิปปินส์ ได้กล่าวขอบคุณตำรวจสากลไทยที่ได้ร่วมบูรณาการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาคนสำคัญและได้ส่งมอบผู้ต้องหากลับไปดำเนินคดีที่ประเทศฟิลิปปินส์ตามกฎหมาย ซึ่งการส่งมอบตัวครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ตำรวจไทยส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับตำรวจฟิลิปปินส์ในรัฐบาลของนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ คนใหม่

สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 5 คน ได้ร่วมกันลักพาตัวนักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีน ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์ โดยเรียกค่าไถ่กว่า100ล้านบาท โดยต่อมาผู้เสียหายสามารถหลบหนีออกมาได้ก่อนประสานตำรวจฟิลิปปินส์เข้าจับผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งทั้งหมดถูกจับดำเนินคดีและรับโทษตลอดชีวิต ขณะที่หัวหน้าแก๊งได้หลบหนีเข้าประเทศไทยเมื่อต้นปี 2547 ก่อนมาถูกตำรวจจับกุมตัวได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง