พบชาวต่างชาติใช้นอมินีสวมรอยทำธุรกิจในภาคเหนือ

เศรษฐกิจ
7 ก.ค. 59
07:32
365
Logo Thai PBS
พบชาวต่างชาติใช้นอมินีสวมรอยทำธุรกิจในภาคเหนือ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพิกถอนทะเบียน 13 บริษัท หลังจากหลายหน่วยงานร่วมกันแจ้งเบาะแสจนนำมาสู่การเอาผิดการเข้ามาประกอบธุรกิจของคนต่างชาติในลักษณะการสวมชื่อคนไทย หรือนอมินี เกิดขึ้นในทุกภาคของประเทศ ซึ่งในภาคเหนือพบวิธีการลักษณะนี้เช่นกัน

อีเอ้าท์ฟิตติ้งดอยคำรีสอร์ท ที่ตั้งอยู่ใน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งใน 6 แห่งที่ถูกตำรวจท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยึดและจับกุมดำเนินคดี เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่ายตัวแทนอำพรางหรือนอมินีต่างชาติ และหลอกลวงขายสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ด้อยคุณภาพให้กับนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังแย่งรายได้คนไทย โดยเจ้าของเป็นคนจีน แต่ใช้ชื่อคนไทยเป็นผู้ดูแลกิจการ

การเข้ามาประกอบธุรกิจของบุคคลต่างชาติ โดยเฉพาะคนจีน ทำให้ภาคธุรกิจใน จ.เชียงใหม่ ต่างเป็นกังวล เพราะเป็นการแย่งรายได้จากคนไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้างหากไม่มีการแก้ปัญหาทั้งระบบ

เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงราย ขณะนี้มีกลุ่มทุนจากประเทศจีนเข้ามาลงทุนในพื้นที่ต่อเนื่อง เช่น บริษัทเฉียวฟ้ง ลงทุนด้านโลจิสติกส์ โดยสร้างศูนย์กระจายสินค้า กลุ่มที่มาลงทุนปลูกกล้วยหอม และกลุ่มด้านอสังหาริมทรัพย์ แม้เบื้องต้นจะเป็นลักษณะร่วมทุนกับคนไทย แต่ภาคธุรกิจในพื้นที่เป็นห่วงและอยากให้ภาครัฐเข้าไปตรวจสอบ เพราะจะกระทบในระยะยาว

นายนิรันดร์ อินตาวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ขอจดทะเบียนการค้าโดยให้คนไทยถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 50 จำนวนมาก ซึ่งทำถูกต้องตามกฎหมาย แต่หากถูกร้องเรียน ก็จะไปตรวจสอบพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้กองธรรมาภิบาลธุรกิจ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง