ตำนานเสียงโห่ของทาร์ซาน

Logo Thai PBS
ตำนานเสียงโห่ของทาร์ซาน
นอกจากการป่ายปีนเถาวัลย์อย่างช่ำชอง อีกสัญลักษณ์ที่บ่งบอกสถานะการเป็นเจ้าป่าของทาร์ซาน คือเสียงโห่ร้องอันกึกก้องของเขานั่นเอง แต่ที่มาการแผดเสียงที่ชาวโลกคุ้นเคย กับเต็มไปด้วยปริศนาพอๆ กับตำนานวีรบุรุษแห่งพงไพรผู้นี้

The Legend of Tarzan ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่นำตำนานราชันย์แห่งพงไพรกลับมาผลิตใหม่ โดยปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของทาร์ซานให้ต่างไปจากเดิม นอกจากจะถ่ายทอดทาร์ซานในมุมของวีรบุรุษผู้กอบกู้ดินแดนจากการล่าอาณานิคมแล้ว สิ่งที่เป็นที่เอกลักษณ์อย่างการโห่ของทาร์ซาน ถูกดัดแปลงให้เหมือนกับเสียงร้องของสัตว์ป่า แทนการแผดเสียงต้นตำรับที่คุ้นเคยมานานนับศตวรรษ

เสียงตะโกนอันคุ้นหูของทาร์ซาน มาจาก Tarzan the Ape Man ภาพยนตร์ฮิตปี 1932 ที่ได้ จอห์นนี ไวส์มูลเลอร์ นักว่ายน้ำเหรียญทองโอลิมปิกมาสวมบทเจ้าป่าผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งเสียงโห่ของเขาในหนังได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของทาร์ซานมานับแต่นั้น และมีการนำไปล้อเลียนในภาพยนตร์อีกหลายเรื่องทั้ง เจมส์ บอนด์ และสตาร์วอร์ส แม้แต่พิธีกรดาวตลกหญิงอย่าง แครอล เบอร์เน็ท ก็นำการตะโกนของทาร์ซานมาเป็นจุดขายในโชว์ของตนเองด้วย

อย่างไรก็ดี ที่มาการแผดเสียงในหนังทาร์ซานต้นตำรับ กลับเต็มไปด้วยปริศนา โดยค่ายหนัง MGM ยืนยันว่าเกิดจากการนำเสียงร้องของสัตว์นานาชนิดทั้งหมาใน, อูฐ มาผสมกับเสียงไวโอลินและนักร้องโซปราโน, บ้างก็ว่าเป็นการร้องโดยทีมนักร้องโอเปร่าและนักโห่มืออาชีพ แต่ทายาทของ จอห์นนี ไวส์มูลเลอร์ และเพื่อนนักแสดงต่างยืนยันว่าเป็นการแผดเสียงของไวส์มูลเลอร์นั่นเอง

แม้การโห่ร้องของทาร์ซาน จะถูกมองว่าเป็นสิ่งพ้นสมัยในสายตาของผู้สร้างหนังทาร์ซานยุคใหม่ แต่สำหรับเด็กๆ ซึ่งเติบโตมากับตำนานของทาร์ซาน และเคยโห่ร้องระหว่างป่ายปีนต้นไม้เลียนแบบเจ้าป่า การประกาศศักดาด้วยการแผดเสียงของทาร์ซาน ยังคงเป็นภาพประทับใจที่เติมเต็มจินตนาการวัยเยาว์ของทุกคนเสมอ

เพราะเป็นตัวละครที่กำเนิดจากนิยาย ทำให้เสียงโห่ของทาร์ซาน เปลี่ยนไปตามการตีความของผู้สร้างหนังแต่ละยุคสมัย โดย เอ็ดการ์ ไรซ์ เบอร์โรส์ ผู้ประพันธ์ต้นฉบับระบุว่า คล้ายกับเสียงร้องประกาศชัยชนะของวานรร่างใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง