ส.ป.ก.กระบี่ เตรียมยึดที่ดินคืนจากเอกชนกว่า 13,000 ไร่

Logo Thai PBS
ส.ป.ก.กระบี่ เตรียมยึดที่ดินคืนจากเอกชนกว่า 13,000 ไร่
ส.ป.ก.กระบี่ เตรียมเดินหน้ายึดพื้นที่คืนจากเอกชนกว่า 13,000 ไร่ นำมาจัดสรรให้กับคนจน ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44 ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเพิ่ม คาดมีอีกกว่า 50,000 ไร่

วันนี้ (7 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ เตรียมนำพื้นที่ปฏิรูปที่ดินที่อยู่ระหว่างการยึดคืนจากเอกชน ประมาณ 13,000 ไร่ ในพื้นที่ ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง และ ต.พรุเตียว อ.เขาพนม ที่มีเอกชนครอบครองรายเดียว และให้คนงานลูกจ้างถือครองแทนปลูกปาล์มน้ำมัน นำเข้าสู่การปฏิรูปที่ดินจัดสรรให้กับคนจน ตามมาตรา 44 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

นายบัณฑูร บุญนรากร ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่ง คสช.ยึดคืนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ทั่วประเทศ ซึ่งครอบครองโดยผิดเงื่อนไขในรูปแบบกลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่เกษตรกร และบางส่วนไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการทั้งๆ ที่ที่ดินอยู่ในเขตปฏิรูป เป็นแปลงขนาดใหญ่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

นอกจากนี้ ได้ให้กลุ่มงานช่างและฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเพิ่ม พบว่ามีพื้นที่แปลงขนาดไม่ต่ำกว่า 500 ไร่ อยู่นับร้อยแปลงที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการ แต่ที่ดินอยู่ในเขตที่ต้องนำมาจัดสรร รวมทั้งยังมีที่ดิน ส.ป.ก.ใน อ.อ่าวลึก ที่อยู่ระหว่างฟ้องร้องที่ศาลปกครองอีก 10,000 ไร่ รวมแล้วมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 50,000 ไร่ ซึ่งรอให้มีการตรวจสอบให้เสร็จสิ้น เพื่อเสนอต่อสำนักงานปฏิรูปที่ดิน และ คสช. ดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง