กรธ.เผยมีกระบวนการบิดเบือนร่าง รธน.-เตรียมถก กกต.-คสช.รับมือโค้งสุดท้าย

การเมือง
7 ก.ค. 59
13:34
76
Logo Thai PBS
กรธ.เผยมีกระบวนการบิดเบือนร่าง รธน.-เตรียมถก กกต.-คสช.รับมือโค้งสุดท้าย
ประธาน กรธ.ชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านบุคลากรสาธารณสุขในระดับตำบล หวังช่วยสื่อสารทำความเข้าใจ พร้อมยอมรับ มีกระบวนการบิดเบือนเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ เตรียมหารือ กกต.และ คสช.รับมือช่วงโค้งสุดท้าย

วันนี้ (7 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เปิดเผยภายหลังจากร่วมชี้แจงเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติต่อผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรสาธารณสุขในระดับตำบลว่า มีข้อมูลการแจกเอกสารพิมพ์ 4 สี บิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญอย่างที่นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ.ระบุ แต่จะพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง หากพบว่ากระทำผิดจริง จะส่งเรื่องไปยัง กกต. เช่นเดียวกับการบิดเบือนข้อมูลแบบปากต่อปาก สร้างกระแสในระดับชุมชน หมู่บ้าน ซึ่ง กรธ.จะหารือร่วมกับ กกต.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อเตรียมรับมือในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการออกเสียงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

มีรายงานด้วยว่า ขณะนี้ กรธ.ได้แบ่งสายกันเพื่อออกไปชี้แจงสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยวันนี้ นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ.รับหน้าที่ชี้แจงกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นกลไกสำคัญ เพราะมีวิทยากรทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และหมู่บ้าน หรือ ครู ก. ครู ข. และครู ค. โดยเฉพาะครู ค.ที่จะทำหน้าที่สื่อสารเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญในระดับชุมชน และหมู่บ้าน ขณะที่มีรายงานความพยายามบิดเบือนข้อมูลในระดับชุมชน

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุก่อนหน้านี้ว่าได้กำชับไปยังจังหวัดและอำเภอ ซึ่งมีศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการทำประชามติ ให้ดูแลการออกเสียงประชามติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยยึด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2559 เป็นแนวปฏิบัติ หากพบการกระทำผิด ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง