สหพันธ์แรงงาน ตั้งข้อสังเกตปลดพนักงานโตโยต้า

เศรษฐกิจ
8 ก.ค. 59
11:20
461
Logo Thai PBS
สหพันธ์แรงงาน ตั้งข้อสังเกตปลดพนักงานโตโยต้า

สหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการปรับลดพนักงานของบริษัทโตโยต้าว่าอาจไม่ใช่เหตุผลด้านผลประกอบการ เนื่องจากผลประกอบการเดือนเมษายนมีผลกำไรสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

ขณะเดียวกันสงสัยว่าบริษัทโตโยต้าจะนำเครื่องจักรมาใช้แทนคนหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็เข้าข่ายขัดกฎหมาย เพราะต้องแจ้งล่วงหน้า 60 วันและจ่ายเงินชดเชยมากกว่านี้

สำหรับพนักงานแบบเหมาค่าแรง ที่ถูกบริษัทยื่นข้อเสนอสมัครใจลาออกยอมรับว่าตั้งตัวไม่ทันเพราะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และไม่มั่นใจว่าในอนาคตจะหางานใหม่ได้อีกหรือไม่ เนื่องจากหลายคนมีข้อจำกัดเรื่องอายุ

ด้านนายมานิต พรหมการีย์กุล ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าได้ติดตามโครงการดังกล่าวของบริษัทโตโยต้ามาโดยตลอด เบื้องต้นได้สอบถามไปยังบริษัทได้รับการชี้แจงว่า สาเหตุมาจากยอดสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงต้องลดค่าใช้จ่าย แต่ได้จ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานมากกว่าที่กฏหมายกำหนด

โดยบริษัทยืนยันว่า หากภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นก็พร้อมจะรับพนักงานทั้งหมดกลับมาทำงานอีกครั้ง ส่วนกระแสการปรับโครงสร้าง เพื่อนำหุ่นยนต์มาใช้แทนพนักงาน ได้รับการยืนยันว่าบริษัทไม่มีนโยบายดังกล่าวและจะจ้างงานบุคคลเหมือนเดิม

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง