เสียงสะท้อน ! หลากมุมมอง กรณีวิเคราะห์ "รถตู้" ไม่เหมาะใช้โดยสาร

เสียงสะท้อน ! หลากมุมมอง กรณีวิเคราะห์ "รถตู้" ไม่เหมาะใช้โดยสาร

เสียงสะท้อน ! หลากมุมมอง กรณีวิเคราะห์ "รถตู้" ไม่เหมาะใช้โดยสาร

รูปข่าว : เสียงสะท้อน ! หลากมุมมอง กรณีวิเคราะห์ "รถตู้" ไม่เหมาะใช้โดยสาร

 จากกรณี “รายการพลิกปมข่าว” ไทยพีบีเอส ในช่วงข่าวค่ำ วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา นำเสนอประเด็น “รถตู้ : อันตรายหลังพวงมาลัย” เพื่อให้เห็นถึงข้อดีข้อเสียในการนำรถตู้มาเป็นรถโดยสารสาธารณะ พร้อมทั้งนำเสนอความเห็นของนักวิชาการที่ระบุว่า รถตู้มีจุดเสี่ยงอะไรบ้าง ที่ไม่เหมาะจะนำมาเป็นรถโดยสารสาธารณะ เพื่อต้องการให้ประชาชนเห็นถึงอันตราย ข้อควรระวัง ฯลฯ เพื่อให้เกิดความเสี่ยงในการใช้พาหนะประเภทนี้น้อยลง และเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด เนื่องจากในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากรถตู้จำนวนมาก

ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันนี้ (8 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์รายงานว่า ปรากฎว่าจากการนำเสนอรายการพลิกปมข่าว ประเด็น “รถตู้ : อันตรายหลังพวงมาลัย” ดังกล่าว มีผู้เข้าถึงคลิปรายการกว่า 300,000 ราย มีผู้ชมคลิปที่โพสต์บนเฟซบุ๊กของรายการพลิกปมข่าว www.facebook.com/plikpomKhao จำนวน 129,000 ครั้ง มีผู้แชร์ออกไปกว่า 1,600 ครั้ง

นอกจากนี้ยังมีผู้แสดงความคิดเห็น ทั้งเจ้าของรถตู้ ผู้ขับรถตู้โดยสารสาธารณะ ผู้ที่ใช้บริการรถตู้ และประชาชนทั่วไป ฯลฯ กว่า 300 ราย ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่หลากหลาย ในมุมมองต่างๆ ที่เกี่ยวกับรถตู้ อาทิ

ประเด็นความปลอดภัย

...รถอะไรก็ไม่ปลอดภัยทั้งนั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุ ขับรถอย่าประมาทก็แล้วกันครับ
...มันอยู่ที่คนขับครับ รถเก๋งของพวกคุณก็ตายได้ครับ แล้วคนที่บอกว่าให้ยกเลิกรถตู้นะครับให้ไปใช้มินิบัสแทน สิ้นคิดครับ มาขนาดนี้คันเป็นล้านเต็มบ้านเต็มเมืองครับ บ้างที่ขับมาดีๆ ก็มีรถเล็กตัดหน้าบ้างอะไรบ้าง แล้วที่สำคัญทำไมรถตู้สายถึงขับเร็วรู้ป่าวครับ เพราะคนเดินทางเยอะครับ ที่สำคัญไปไม่ตรงเวลาโดนปรับอีกรถก้ติด จอดผิดที่ผิดเวลาโดนใบสั่งอีกเยอะครับใครไม่ทำอาชีพนี้ไม่เข้าใจหรอก
...รถมันไม่เกี่ยวหรอก มันอยู่ที่คนขับมากกว่า ตัดเรื่อง GPS ออกไปได้เลย แค่ยืดเวลาเข้าจุดจอดแต่ละที่ให้มันมากกว่าเดิม คนขับก็ไม่ต้องรีบเอาเวลาที่มันเหมาะสม แค่นี้ก็น่าจะช่วยได้เยอะแล้ว ไม่ใช่จ้องจะขายแต่ GPS อย่างเดียวโยนภาระมาให้ประชาชนชัดๆ แค่ผ่อนรถเดือนๆ ก็เหนื่อยแล้วนี่ยังจะมาเพิ่มภาระให้อีก

ประเด็นการใช้-บริการ

….มันคงได้แค่นี่ล่ะครับ ถ้ามากกว่านี้ค่าโดยสารจะแพงขึ้นอีก ซึ่งผู้โดยสารก็จะบ่น แล้วผู้ประกอบการก็ไม่ได้อะไรมากหรอกครับ พอจะคืนทุนสักหน่อย ค่าสึกหรอ ค่าซ่อมบำรุง ตามมามากมาย คนมีรถจะพอรู้ ไหนจะค่าวิน ค่าเด็กจัดคิว ฯลฯ เอาเป็นว่าขอคนขับที่ขับอย่างระมัดระวังมีความรับผิดชอบก็พอครับ

...อบรมบ่มนิสัยและความรับผิดชอบต่อชีวิตผู้โดยสาร เน้นตรงนี้สำคัญกว่า

...รู้แล้วก็ให้แก้ไขทำให้ดีบอกต่อเจ้านายทั้งหลายในกระทรวงศึกษาหันมาดูแลเพราะคนและนักเรียนใช้บริการเต็มบ้านเติมเมืองอยู่หรือจะให้ตายกันก่อน

...แล้วจะเอาอย่างไร อันโน้นก็ไม่ดีอันนี้ก็ไม่ดี สาเหตุมันเกิดจากความประมาทแย่งคนโดยสารกันทั้งนั้น
ผมขับรถตู้มาตั้งแต่ปี 2004 จนถึงวันนี้ผมพูดใด้เลยว่าไม่เคยชน เพราะผมเอาใจใส่กับคนโดยสารที่สำคัญสิ่งที่ขาดไม่ใด้คือ คนที่คอยผมอยู่นั้นเอง

...ทำไม ถ้าเอาไปขับคนเดียวละมันจะปลอดภัยเหรอ งั้นก็ไม่ต้องขายรถตู้เลยดีมั้ย มีรถโดยสารสารธารณะก็ช่วยลดรถติดได้ ถ้าพูดถึงการชน รถอะไรก็ไม่ปลอดภัยทั้งนั้นล่ะครับ เสนอไห้ใช้ "รถถัง" ครับ ปลอดภัยแน่นอน

...คือเค้าออกมาเตือนว่ามันไม่ปลอดภัย เมื่อเทียบกับรถบัสที่สร้างมาเพื่อรองรับการใช้งานแบบสารธารณะ ซึ่งมีsafely features เช่นเบาะสูงกว่าระดับรถปกติเวลาโดนชนก็จะไม่โดนผู้โดยสาร, นํ้าหนักศูนย์ถ่วงตํ่าทําให้ไม่พลิกควํ่า, มีโครงเหล็กเสริมด้านข้าง, ส่วนตรงที่เป็นประตูซึ่งมีความบอบบางกว่าส่วนอื่นของตัวถังก็จะไม่มีที่นั่งผู้โดยสารอยู่แล้ว...

...ปัญหาเกิดจากราคาค่าโดยสารครับ ถ้าค่าโดยสารแพงขึ้น เราก็ไม่ต้องติดแก๊สจำนวนที่นั้งลดให้เหลือ10ที่ก็ใด้เพราะค่าโดยสารที่ขึ้นใช่รถน้ำมันแทนความปลอดภัยมากกว่าทำให้เจ้าของรถอยู่ได้ เจ้าของก็ไม่รีบทำรอบก็ขับใด้ช้าลง แต่สุดท้ายอยู่ที่สันดารคนขับกับเจ้าของรถที่เห็นแก่ได้ครับ ผมก็คนรถตู้คนนึงครับ ส่วนใหญ่ลูกค้าชอบคิดว่าเหมามาแล้วใช้ให้คุ้ม

ประเด็นส่วนประกอบของรถ

...รถตู้มีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งคับ เเต่เป็น ELR 2 จุด เเต่ผู้ประการการบางรายกับเอาออก เเต่ถ้ามีเเบบELR 3จุด น่าจะปลอดภัยกว่าเมื่อเกิดในกรณีการชน เเละเบาะรถข้างหน้าเเละข้างหลังห่างกันไม่มาก เมื่อเกิดการชนหัวอาจจะไปฟาดกับตัวเบาะได้คับ
... มันอยู่ที่คนขับแต่ละคนอย่าพูดรวมๆ ถ้าโครงสร้างไม่ดีจริงแล้วผลิตผ่านได้ใบรับรองให้ออกจำหน่ายได้ไง ก่อนจะพูดอะไรคิดบ้างอย่าเหมารวม
...ผมว่าจุดศูนย์ถ่วงรถตู้มันสูง น้ำหนักผู้โดยสารกับความเร็ว หรือโดนกระแทกบริเวณใดบริเวณหนึ่ง รถแทบจะควบคุมไม่ได้เลย ปกติรถสาธารณะเกิน 7 คนขึ้นไป ล้อหลังต้องเป็นล้อคู่นะครับ เพราะเรื่องการทรงตัว การควบคุมทิศทาง และเหตุยางระเบิด หรือเสื่อมสภาพจากการใช้งาน ที่หนักหน่วง ครับ
...ประตูปิดเปิดควรมีทั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสักวันได้ใช้ประโยชน์ กระจกหน้าต่างก็ควรใหญ่กว่าเดิมคงดีคับอันดับแรกคือปรับปรุงตัวรถให้มีความปลอดภัยขึ้น ก่อนคับค่อยแก้ไขปัญหาอื่นที่หลังคับ
...ไม่ได้อยู่ที่รถหรอกครับ มันอยู่ที่คนขับว่าจะขับรถแบบไหน ผมขอถามหน่อยครับว่ารถกะบะรถเก่ง ปลอดภัยหรือครับ ถ้าคนขับไม่ดีขับแบบไม่คำนึงถึงความปล่อดภัย มันก็เกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกันน่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นรถอะไร ใครๆ ก็โทษแต่รถตู้ ไม่โทษคนขับบางอ่ะ ครับ รถเก่งรถกะบะ ชนกันตายโครมๆ คุณไม่บอกอ่ะ ว่ามีโครงสร้างไม่ปล่อดภัย
...รถตู้ โครงสร้างแข็งมากๆ เวลาพลิกคว่ำ หน้าต่างจะแตก หลังคาจะยุบตัวลงมาไม่มาก เวลาชนด้านหน้า เนื่องด้วย ถ้ารถชนกันแบบตรงๆ โดยไม่ใช่ท้ายรถ สิบล้อ ช่วงล่างที่แข็งแรง จึงทำให้ พ้น อันตราย แต่หลักๆ คือ อย่าขับเร็ว และรถแก๊ส ก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก เพราะแก๊ส NGV แต่ถ้าพวกติดเครื่อง LPG ก็ว่าไปอย่าง
...ปัญญาอ่อนรถอื่นถ้ามันคว่ำตะแคงมันก็เปิดไม่ได้ทั้งนั้นแหละ ในรถตู้เขามีฆ้อน 2 อันไว้ทุบกระจกและมีถังดับเพลิง 2 อัน มันไม่เกี่ยวกับรถหรอกมันอยู่ที่คนขับ สมองนะสมองคิดเยอะๆทำคนอื่นเสียหาย

ประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจ

...ไปบอกบริษัทที่ผลิตรถตู้ซิครับผลิตให้สมกับราคาคันเป็นล้านหน่อย
...ทำไมพวกคุณต้องมาโจมตีแต่พวกรถตู้ พวกเราทำอาชีพสุจริต พวกเราระวังกันทุกคน เพราะรถพวกเราราคาเป็นล้าน เราก็ไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุหรอกคับ พวกเรารักชีวิตกันทุกคน #ขอโทษด้วยคับรถใคร ใครก้อรักชีวิตใคร ใครก้อรัก #พวกเราล้วนรักทั้งชีวิตและรถ

...มันไม่ปลอดภัยแล้วบริษัทปล่อยให้ผ่านได้ยังไง ผมยังไม่เข้าใจ รถราคาเป็นล้านแต่ไม่มี ถุงลมนิรภัย แต่ ตัวที่ออกมา ใหม่ๆ มี

...ถ้าไม่ดีแล้วผลิตออกมาทำไมขนาดซื้อป้ายแดงจากศูนย์โตต้าแท้ๆ ข้างหลังเบาะสี่แถวยังโดนตำรวจจับบอกดัดแปลงสภาพโครง แล้วทำไมไม่ไปจับคนผลิตล่ะคร้าบบบบเจ้านาย

... ขนาดออกข่าวไม่เท่าไหร่ หน่วยงานราชการต้องวิ่งวุ่นวาย ยอดขายรถตู้ตกฮวบ กระทบหลายส่วนเป็นลูกโซ่ ง่าย ๆ คือ ผลประโยชน์ บดบังความจริงมานมนาน ถึงยุคท่านผู้นำออกมาปฏิรูปประเทศ ความจริงคือความจริง อย่าเอาแต่ผลประโยชน์ แล้วโยนขี่ให้ประชาชน @ แบบนี้ต้องฟ้องร้องย้อนหลังกันให้หนัก ๆ

...ถามไปยัง สำนักข่าวไทยพีบีเอส กับ ศุนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ที่เอาข้อมูลความไม่ปลอดภัย กับรถตู้ แบบดังกล่าวมานี้ ทำมัย ศุนย์วิจัยแห่งอุบัติแห่งประเทศไทย และ สำนักข่าวต่างๆ ในประเทศไทย ไม่ไปบอก กับ บริษัทผู้ผลิต รถตู้ ละครับว่า รถตู้ที่ทาง ผู้ผลิตออกแบบมานั้น มันไม่เหมาะสมกับการขนส่งผู้โดยสาร หรือ โดยสารส่วนบุคคล ละครับ ทำมัยถึง ได้ปล่อยให้ ผู้ผลิต รถตู้ ออกมาจำหน่ายได้ละครับ หากไม่ปลอดภัย จริง

...สรุปว่าโครงสร้างไม่ปลอดภัย แต่ถ้ามีอุปกรณ์ที่ว่ามาจะปลอดภัย หรือควรคุมที่คนขับดีกว่ามั้ย ไม่ให้ขับขี่ความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด ปาดซ้ายปาดขวา วิ่งทำรอบ ขับคนเดียวติดต่อกันเกินกี่ชั่วโมงต่อวัน

 

กลับขึ้นด้านบน