โพสต์ข่าวมั่ว “เสื้อกลุ่มแยกดินแดน” ที่แท้เป็นเสื้อรณรงค์ ร.ร.ตาดีกา

ภูมิภาค
8 ก.ค. 59
19:27
400
Logo Thai PBS
โพสต์ข่าวมั่ว “เสื้อกลุ่มแยกดินแดน” ที่แท้เป็นเสื้อรณรงค์ ร.ร.ตาดีกา

วันนี้ (8 ก.ค.) จากกรณีสื่อมวลชนและโซเซียลมีเดีย เผยแพร่ข่าวกลุ่มเยาวชนสวมใส่ เสื้อยืดสีขาว มีภาพแผนที่ภาคใต้ บนหน้าอก สกรีนตัวหนังสือสีขาวแดง กันอย่างกว้างขวางว่า เป็นเสื้อของ “กลุ่มแนวร่วมแบ่งแยกดินแดน” ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความั่นคงให้สัมภาษาณ์ว่า รู้ชื่อกลุ่มคนที่ใส่เสื้อแล้วกำลังให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบ และให้ฝ่ายกฏหมายดำเนินการ ว่าผิดกฏหมายหรือไม่

จากการตรวจสอบพบว่า เสื้อยืดดังกล่าว ที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นเสื้อรณรงค์ให้มีการแบ่งแยกดินแดนนั้น ที่แท้จริงเป็นเสื้อของกลุ่มบุหงารายา จัดทำเพื่อโปรโมตการศึกษาของโรงเรียนตาดีกาในพื้นที่เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับขบวนการใดๆ เลย

ตัวแทนภาคประชาสังคมใน 3 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าว เป็นความผิดพลาดอย่างยิ่ง ความจริงเสื้อที่กลุ่มเยาวชนสวมใส่ตามที่มีการนำเสนอข่าวนั้น เป็นเสื้อของกลุ่มบุหงารายา จัดทำเพื่อโปรโมตการศึกษาโรงเรียนตาดีกาในพื้นที่

 

“น้องทำโครงการเมล็ดพันธุ์สันติภาพกับโรงเรียนตาดีกา 12 โรง ใน 5 จังหวัดภาคใต้ และเชื่อมงานกับสหพันธ์ตาดีกาเพื่อให้มีการสอนหนังสือเป็นภาษามลายุูกลาง แทนภาษาทัองถิ่น (กัมปง) การนำเสนอข่าวดังกล่าว ไม่มีการตรวจสอบข่าวให้ชัดเจนก่อน จึงเกิดความผิดพลาดขึ้น ต่อไปการเผยแพร่ หรือนำเสนอข่าว คงต้องมีการตรวจสอบข่าวให้ชัดเจนก่อนจะดีมาก หากนำเสนอข่าวผิดพลาดในพื้นที่อ่อนไหว จะส่งผลกระทบที่ร้ายแรง และลึกซึ่งอย่างมาก และหลายครั้งความผิดผลาดที่เกิดขึ้นไม่มีคนรับผิดชอบ”

แหล่งข่าวกล่าวว่า ถ้าเราไม่ระแวงเขา คิดในมุมธรรมดา เขาก็ทำเสื้อแนวนี้ได้ ภาษาที่ในเสื้อก็ชัดเจนนะคะ แต่ถ้ามีกลุ่มคนระแวง ก็เป็นได้ ในพื้นที่อ่อนไหว คนทำงานสันติภาพ และสื่อมวลชนจึงต้องระมัดระวัง คิดให้มาก ๆ ก่อนโพสต์อะไร หรือนำเสนอข่าว

คนในพื้นที่จะรับรู้กันว่า น้องเยาวชนกลุ่มนี้ทำกิจกรรมทางสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เขาเป็นนักศึกษา รวมตัวกันออกสอนพิเศษให้เด็กในโรงเรียน ประถม ที่โรงเรียนถูกเผา ถูกระเบิด โรงเรียนปิดบ่อย เด็กนักเรียน ได้รับผลกระทบเรียนหนังสือไม่ทัน น้องๆ กลุ่มนี้ก็ได้เดินทางไปสอนเด็กๆ มาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง