ตรวจสอบบุกรุกป่าสงวนภูเขารับร่อ- สลุย จ.ชุมพร กว่า 18 ไร่

Logo Thai PBS
ตรวจสอบบุกรุกป่าสงวนภูเขารับร่อ- สลุย จ.ชุมพร กว่า 18 ไร่
เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังตำรวจ ทหาร เข้าตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก.ที่ออกเกินเขตปฎิรูป บนยอดเขารับร่อ-สลุย จ.ชุมพร

วันนี้ (9 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังตำรวจ ทหาร ได้เข้าตรวจสอบการบุกรุกที่ป่าสงวนบนภูเขารับร่อ- สลุย ต.หงส์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ซึ่งติดเขตสัมประทานของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และยังติดเขตปฏิรูปที่ดิน พบนายทรงพจน์ จิตเจริญ และลูกจ้างกำลังใช้รถแบ็คโฮ รถไถปรับที่บนเขาอยู่ โดยนายทรงพจน์ให้การว่าได้รับจ้างจากนายพล ไม่ทราบนามสกุล ชาว อ.ท่าแซะ ให้ปรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว เพื่อปลูกทุเรียน

นายณรงค์ศักดิ์ จันทร์โพธิ์ นายช่างรังวัด สปก.ชุมพร เปิดเผยว่า จากวัดพิกัดโดยเครื่องจีพีเอส เบื้องต้นพบว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขต ส.ป.ก. มีพื้นที่จำนวน 18 ไร่ 2 งาน 20 ตารางวา อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน แต่จากการตรวจสอบเอกสาร พบว่า มีการออกทดแทนฉบับเดิมที่สูญหายเมื่อปี 2533 ส่วนเอกสาร ส.ป.ก.ฉบับดังกล่าวจะมีความผิดพลาดหรือถูกต้องหรือไม่ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

 

ด้านนายศุภชัย สุกใส ผอ.ส่วนป้องกันปราบปรามภาคใต้ กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจากเครื่องจีพีเอส พบว่ามีการบุกรุกเข้าเขตป่าสงวนจำนวน 6 ไร่เศษ และที่ดินของ ส.ป.ก. ควรมีเพียง 11 ไร่เศษเท่านั้นไม่ใช่ 18 ไร่เศษ อีกทั้งเอกสาร ส.ป.ก.ฉบับดังกล่าวยังออกหลังปี 2531 ที่กรมป่าไม้ได้แบ่งเขตป่าสงวนและเขตปฏิรูปที่ดินไว้อย่างชัดเจนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมตัวนายทรงพจน์ เจ้าของรถแบคโฮ ส่งดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง