ชาวบ้านหนุนใช้ ม.44 จัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.สุราษฎร์ฯคืนจากนายทุน

ภูมิภาค
9 ก.ค. 59
20:15
570
Logo Thai PBS
ชาวบ้านหนุนใช้ ม.44 จัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.สุราษฎร์ฯคืนจากนายทุน
ผู้เรียกร้องที่ดินทำกินใน จ.สุราษฎร์ธานี ที่เข้าไปปักหลักอาศัยทำกินก่อตั้งชุมชุนไทรทองพัฒนาในสวนปาล์ม เกิดความวิตกกังวลว่า คำสั่ง คสช.อาจครอบคลุม ทำให้ต้องออกนอกพื้นที่ยึดครอง

ป้าอุษาถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เมื่อต้องเล่าเหตุความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับลุงใช่ บุญทองเล็ก สามี หนึ่งในสมาพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ที่ถูกผู้ก่อเหตุลอบยิงเสียชีวิตหน้าบ้านพักใน ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเดือน ก.พ.ปี 2558

แม้ต้องสูญเสียเสาหลักของครอบครัวแต่ป้าอุษา ยืนยันที่จะปักหลักต่อสู้อยู่ภายในสวนปาล์มจนกว่ารัฐบาลจะมีการจัดสรรที่ดินทำกินตามเจตนารมณ์ของสามี ที่ชักชวนเพื่อนบ้านเข้าไปก่อตั้งชุมชุนไทรทองพัฒนาเมื่อปี 2552 เพื่อเรียกร้องให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ ส.ป.ก.สุราษฎร์ธานี ดำเนินการเอาผิดกับบริษัทจิวกังจุ้ย จำกัด ในข้อหาออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ เนื้อที่กว่า 1400 ไร่

การต่อสู้ตลอด 7 ปี มีชาวชุมชนไทรทองพัฒนาถูกลอบยิงเสียชีวิตมาแล้วถึง 4 คน โดย ลุงใช่ ถือเป็นรายล่าสุด และเกิดขึ้นหลังศาลจังหวัดกระบี่ อ่านคำพิพากษาให้ ส.ป.ก.สุราษฎร์ธานี ชนะคดีกรณียื่นฟ้องบริษัทในข้อหาบุกรุกได้ไม่นาน

แกนนำหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุลอบยิงเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เล่าว่า นับตั้งแต่ ส.ป.ก.เริ่มแจ้งความเอาผิด นายจิว ไฮตัน นักธุรกิจชาวมาเลเซีย เจ้าของกิจการ ซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว ได้ถอนตัวกลับประเทศทันที ปัจจุบันเหลือเพียงผู้มีอิทธิพลกับเจ้าหน้าที่รัฐบางคนที่เข้าไปเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ จึงอยากเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เดินหน้าใช้ ม.44 โดยไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ร่วมต่อสู้ ให้ ส.ป.ก.ช่วยตรวจสอบ

สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร เตรียมเรียกคืนที่ดินแปลงใหญ่ที่มีผู้ถือครองเกิน 500 ไร่ ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่ง จ.กระบี่ มากสุด มีอย่างน้อย 18 แปลง เนื้อที่กว่า 13,000 ไร่ รองลงมาเป็นจังหวัดสุราษฏร์ธานี อย่างน้อย 8 แปลง เนื้อที่กว่า 8,900 ไร่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง