"แกม เลย์" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดังชาวกัมพูชา ถูกยิงเสียชีวิต

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 59
12:32
903
Logo Thai PBS
"แกม เลย์" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดังชาวกัมพูชา ถูกยิงเสียชีวิต
นักวิเคราะห์การเมืองกัมพูชา ผู้ที่มักออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา ถูกยิงเสียชีวิตกลางปั๊มน้ำมันในกรุงพนมเปญเช้านี้

เว็บไซต์ Phnom Penh Post สื่อกัมพูชารายงานว่า นายเคม เลย (Kem Ley) นักวิเคราะก์การเมืองและผู้ก่อตั้งพรรคการเมือง Grassroots Democracy ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ค.2559) ที่ร้านกาแฟ ในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ หัวมุมถนนโมนีวงศ์-เหมา เซ ตุง ในกรุงพนมเปญ

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชายืนยันกับพนมเปญโพสต์ว่า นายเคม เลย เสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุครั้งนี้ได้ อย่างไรก็ตามตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวอ้างว่า เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงิน แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ

พนักงานสถานีบริการน้ำมันเล่าว่า ได้ยินเสียงปืน 2-3 นัด หลังจากนั้นลูกค้าที่ใช้บริการอยู่ ได้วิ่งออกจากร้านกาแฟ ซึ่งขณะเกิดเหตุมีลูกค้าไม่มากนัก เมื่อเสียงปืนดังตอนแรกเขาเข้าใจว่าเป็นเสียงระเบิด จากนั้นมีเสียงคนตะโกนว่าเกิดการปล้น แต่ต่อมาผู้หญิงคนหนึ่งวิ่งออกมาบอกว่ามีคนถูกยิงเสียชีวิต พนักงานคนเดิมยังบอกอีกว่า นายเคมเป็นลูกค้าประจำและจะมาดื่มกาแฟเป็นประจำทุกเช้าที่ร้านนี้

ไทยพีบีเอส เคยสัมภาษณ์ความเห็นจากเคม เลย ต่อประเด็นการสร้างเขื่อนเซซานตอนล่าง 2 ทางตอนเหนือของกัมพูชา เมื่อเดือนมกราคม 2559 ซึ่งเขามีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับโครงการที่สร้างผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม และเห็นว่ารัฐบาลกัมพูชา ควรมองหาทางเลือกอื่นในการผลิตพลังงานใช้ในประเทศ

Cambodia Daily ให้ข้อมูลว่า เคม เลย เป็นนักวิเคราะห์-วิจารณ์การเมืองชื่อดังของกัมพูชา เขาก่อตั้งกลุ่ม Khmer advocacy group ในปี 2557 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งพรรคการเมืองในระดับท้องถิ่นให้เกิดขึ้นทั่วประเทศกัมพูชา

นอกจากนี้เคม เลย ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองประชาธิปไตยรากหญ้า (The Grassroots Democracy Party) เมื่อปี 2558 แม้ว่าเขาจะไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเล่นการเมืองเต็มตัว เคน เลยเป็นนักวิเคราะห์การเมืองทางสื่อมวลชนอยู่บ่อยครั้ง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและพรรคฝ่ายค้าน ที่กำลังตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่าย กำลังต่อสู้ขับเคี่ยวกันอย่างหนักก่อนที่จะถึงกำหนดการเลือกตั้งในอีก 2 ปีข้างหน้า

ด้านนายกรัฐมนตรีกัมพูชาออกมาประณามเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่ชั่วร้ายและน่ารังเกียจ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ตำรวจเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับปืนภายในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง